WHO ยกย่อง “สี จิ้นผิง” มีความเป็นผู้นำ รับมือเร็ว-โปร่งใส ขณะที่ไวรัสคร่าชีวิตแล้ว 132 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน เพื่อหารือแนวทางการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่มีจุดเริ่มต้นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของจีน

โดยประธานาธิบดีสีได้ยืนยันว่า จีนยังมั่นใจในความสามารถในการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัส โดยชาวจีนกำลังต่อสู้อย่างจริงจังกับการแพร่ระบาดในขณะนี้ โดยสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเสมอ ดังนั้นการป้องกันและการควบคุมโรคระบาดจึงเป็นงานที่สำคัญมากที่สุดของรัฐบาลจีนในขณะนี้

นายสียังระบุด้วยว่า ได้มีการสั่งการให้จัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อการดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างครอบคลุม นอกจากนี้ทางการจีนยังได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างรวดเร็วและโปร่งใส รวมทั้งแสดงความรับผิดชอบและสนองตอบต่อความกังวลของทุกฝ่ายอย่างรวดเร็ว และสร้างความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีของจีนเชื่อมั่นว่า องค์การอนามัยโลกและประชาคมระหว่างประเทศจะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาด “ตามความเป็นจริง ถูกต้อง ไม่ตื่นตระหนก และเหมาะสม” โดยจีนพร้อมจะร่วมมือทำงาน เพื่อปกป้องความมั่นคงด้านสาธารณสุขทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ขณะที่นายกีบรีเยซุสได้แสดงความชื่นชมต่อรัฐบาลจีนในการรับมือกับปัญหาอย่างเข้มแข็ง รวมถึงดำเนินมาตรการอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันเหตุการณ์ต่อการแพร่ระบาดของโรค อีกทั้งแนวทางการรับมือของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยังแสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม มาตรการที่รวดเร็วของจีนในการแบ่งปันข้อมูลของเชื้อไวรัสนอกจากจะช่วยปกป้องชาวจีนแล้ว ยังช่วยปกป้องผู้คนทั่วโลกด้วย

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกยังระบุด้วยว่า ระบบการบริหารจัดการของจีนที่มีขนาดใหญ๋และรวดเร็วยังแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ และเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่น ๆ ได้ โดยองค์การอนามัยโลกจะสนับสนุนมาตรการของจีน และเสริมสร้างความร่วมมือกับจีนด้วยการมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมด ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกจะทำการประเมินสถานการณ์บนพื้นฐานของทางวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง รวมทั้งต่อต้านข้อมูลเกินจริงที่สร้างความตื่นตระหนกและไร้เหตุผล

ขณะที่สถานการณ์การแพร่รระบาดในวันนี้ (29 ม.ค.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าในจีนเพิ่มขึ้นมาที่ 132 ราย ขณะที่ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อขณะนี้มีจำนวน 5,974 คน ใน 31 พื้นที่ของจีน