ทรัมป์เปิดแผนสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ยอมรับอิสราเอลบุกรุกเวสต์แบงก์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยแผนการสันติกภาพตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นแนวทางข้อเสนอของสหรัฐเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ม.ค. 2020) โดยสหรัฐอเมริกาเสนอการจัดตั้งรัฐเอกราชของชาวปาเลสไตน์ซึ่งจะมีเมืองหลวงตั้งอยู่ที่ “เจรูซาเล็มตะวันออก” ขณะที่ยอมรับว่าการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในพื้นที่ “เวสต์แบงก์” เป็นสิ่งที่ถูกต้อง รวมถึงยอมรับกรุงเจรูซาเล็มในฐานะเมืองหลวงของอิสราเอล

โดยจากแผนดังกล่าวระบุว่าสหรัฐแสดงการยอมรับการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอลในพิ้นที่เวสต์แบงก์ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องโดยปัจจุบันมีชาวอิสราเอลกว่า 400,000 คนตั้งถิ่นฐานอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่คัดค้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดทำแผนสันติภาพ เปิดเผยว่า แผนการสันติภาพดังกล่าวเสนอให้อิสราเอลยุติการรุกล้ำพื้นที่ของชาวปาเลสไตน์เป็นเวลา 4 ปี เพื่อเจรจาร่วมกัน พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ขึ้นมา

โดย ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยแผนที่ของประเทศอิสราเอลในปัจจุบันซึ่งมีการแบ่งปันเขตแดนซึ่งคาดว่าจะเป็นดินแดนของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต โดยพื้นที่ของรัฐปาเลสไตน์ที่ “ทรัมป์” เสนอมีดินแดนมากกว่าพื่นที่ที่ทางปาเลสไตน์ยึดครองในปัจจุบันถึง 2 เท่า อย่างไรก็ตามทางองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ ระบุว่า ดินแดนดังกล่าวเป็นเพียงสัดส่วนของ 15% ของประเทศของชาวปาเลสไตน์ในอดีตก่อนที่จะถูกอิสราเอลยึดครอง

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากรวมตัวกันฉนวนกาซาเพื่อประท้วงแผนการดังกล่าว ขณะที่นายมาห์มูด อับบ๊าส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ กล่าวว่า แผนสันติภาพเป็นการสมคบกันระหว่างสหรัฐและอิสราเอล ทั้งนี้เจรูซาเล็มและสิทธิของชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดไม่ได้มีไว้สำหรับต่อรอง