“สภายุโรป” เตรียมลงมติข้อตกลง “เบร็กซิต” ก่อนมีผลอย่างเป็นทางการศุกร์นี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐสภายุโรปจะอภิปรายและลงมติครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ (29 ม.ค.) เพื่อเห็นชอบต่อกำหนดการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือ “เบร็กซิต” ที่จะมีผลอย่างเป็นทางการในเวลา 24.00 น. ตามเวลาส่วนใหญ่ของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ 23.00 น. ตามเวลาของอังกฤษ ในวันที่ 31 ม.ค. นี้

โดยสมาชิกรัฐสภายุโรปรวม 751 คนจะร่วมอภิปรายและลงมติให้สัตยาบันต่อข้อตกลงเบร็กซิต ที่คณะกรรมาธิการรัฐสภาและรัฐบาลอังกฤษได้ลงนามแล้ว โดยคาดว่าจะได้รับการลงมติเห็นชอบเป็นจำนวนมากจากสมาชิกสภายุโรป ทั้งนี้การประชุมรัฐสภายุโรปครั้งนี้ ผู้แทนของอังกฤษจะเข้าร่วมประชุมเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะสมาชิกสหภาพยุโรปอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังการถอนตัวในวันที่ 31 ม.ค. จะเข้าสู่ “ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน” ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาการเจรจาข้อตกลงและความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปที่ซับซ้อน เพื่อกำหนดความสัมพันธ์ทั้งทางการเมืองและทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ฝ่าย ซึ่งระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวรัฐบาลอังกฤษจะยังคงปฏิบัติตามกฎระเบียบ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณของสหภาพยุโรปต่อไปในระยะเวลา 11 เดือน

ทั้งนี้ การประชุมของรัฐสภายุโรปคาดว่าจะมีการอภิปรายกันในหลายประเด็น อย่างเรื่องสิทธิต่าง ๆ ของพลเมืองยุโปรในสหราชอาณาจักร และสิทธิของชาวอังกฤษในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลังจากนี้ โดย “เดวิด ซาสโซลี” ประธานรัฐสภายุโรประบุว่า การถอนตัวของอังกฤษสร้างความเจ็บปวดให้กับสหภาพยุโรป ดังนั้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันขึ้นมาใหม่ โดยอาศัยความร่วมมืออย่างเป็นมิตรและผลประโยชน์ร่วมกันเป็นสิ่งจำเป็น