อังกฤษสั่งแบนหัวเว่ย “บางส่วน” เมินคำเตือนจากสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่ารัฐบาลอังกฤษประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 ม.ค. 2020) อนุญาตให้ “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกสัญชาติจีน เข้ามามีส่วนในการวางระบบเครือข่ายโทรคมนาคม “5 จี”  ของประเทศ โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการฝืนคำเตือนของสหรัฐซึ่งอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของสองประเทศพันธมิตร

การตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษเกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงกันอย่างหนักต่อประเด็นความมั่นคงทางด้านไซเบอร์จากการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ซึ่งสหรัฐเพิ่งกล่าวเตือนอังกฤษว่าการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจส่งผลต่อการรั่วไหลของข้อมูลสำคัญและการก่อวินาศกรรมทางไซเบอร์ ทั้งนี้อังกฤษอนุญาติให้บริษัทโทรคมนาคมของประเทศสามารถใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยสำหรับเครือข่าย “5 จี” ได้ อย่างไรก็ตามอังกฤษสั่งแบนอุปกรณ์ของหัวเว่ยสำหรับการใช้งานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่น เครือข่ายการสื่อสารของกองทัพ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เป็นต้น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถูกกดดันจากรอบด้านให้สั่งแบนการใช้งานหัวเว่ยแบบเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตามหัวเว่ยมีส่วนสำคัญต่อโครงสร้างระบบเครือข่ายโทรคมนาคมของอังกฤษในปัจจุบัน ดังนั้นการแบนหัวเว่ยแบบเต็มรูปแบบจึงอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่ออังกฤษ ทั้งนี้ทางหัวเว่ยดำเนินธุรกิจภายใต้การควบคุมของหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศตั้งแต่ปี 2003

นายเอียน เลวี่ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์ของอังกฤษ ระบุว่า ทางการตระหนักถึงความเสี่ยงจากอุปกรณ์ของหัวเว่ย จึงดำเนินการจำกัดการใช้งานอุปกรณ์และการบริการของหัวเว่ยในส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ