คำเตือนครั้งสุดท้ายจากอียู ลั่นอังกฤษเสี่ยงอดเข้าร่วมตลาดเดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าผู้นำของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวเตือนอังกฤษเป็นครั้งสุดท้ายในวันนี้ (31 ม.ค. 2020) ก่อนออกจากการเป็นสมาชิกของอียู โดยระบุว่าอังกฤษจะไม่ได้รับสิทธิในการเข้าถึงตลาดเดียวของทางสหภาพยุโรปหากไม่ยอมรับกฎเกณฑ์ด้านต่าง ๆ ของทางอียู เช่น สิ่งแวดล้อม แรงงาน การเคลื่อนย้ายผู้คนและภาษี เป็นต้น

โดยผู้นำของ 3 สถาบันหลักอียู ประกอบด้วย “ชาลส์ ไมเคิล” ประธานคณะมนตรียุโรป, “เดวิด ซาโซลี” ประธานรัฐสภายุโรป และ “เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ลาเยน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ร่วมกันเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นซึ่งเปิดเผยโดยสื่อของอียูหลายแห่ง กล่าวถึงอังกฤษว่า “หากปราศจากการเป็นสมาชิกอังกฤษก็จะไม่ได้รับสิทธิของสมาชิก” “หากอังกฤษไม่ยอมรับการเคลื่อย้ายของผู้คนโดยเสรีก็จะไม่ได้รับสิทธิในการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการอย่างเสรีเช่นกัน”

สหราชอาณาจักรเตรียมออกจากการเป็นสมาชิกของอียูในวันเสาร์ (1 ก.พ. 2020) และจะเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่านจนถึง ธ.ค. 2020 โดยช่วงเวลาดังกล่าวอังกฤษต้องเจรจากับทางอียูในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ซึ่งจะกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปในอนาคต เช่น ประเด็นการค้า, ศุลกากรและการประมง เป้นต้น


ทั้งนี้ทางสหภาพยุโรปยืนยันว่าอังกฤษต้องยอมรับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของทางสหภาพเพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบประเทศสมาชิกอื่น ๆ หากต้องการอยู่ในตลาดเดียวของอียู อย่างไรก็ตามอังกฤษยืนกรานว่าจะไม่เป็นผู้ยอมรับกฎกติกาของอียู