“โอเปก” ประเมินสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า เตรียมพิจารณาการลดกำลังการผลิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกเตรียมหารือกันในวันนี้ (4 ก.พ. 2020) ที่กรุงเวียนนา เพื่อประเมินสถานการณ์ผลกระทบต่อราคาน้ำมันจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า รวมถึงการพิจารณาการจัดประชุมฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีภายใน เดือน ก.พ. เพื่อหารือถึงมาตรการลดกำลังการผลิต

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่เลวร้ายลงส่งผลให้ราคาน้ำมันร่วงลงสู่ระดับประมาณ 50 เหรียญ/บาร์เรล โดยปริมานความต้องการบริโภคเชื้อเพลิงในจีนลดลงกว่า 20% จากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกจะมีการหารือกันเพื่อประเมินผลกระทบของสถานการณ์การระบาดต่อราคาน้ำมัน

การประเมินสถานการณ์จากตัวแทนเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของประเทศสมาชิกจะเป็นปัจจัยสำหรับการตัดสินใจการประชุมฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีในช่วงปลายเดือน ก.พ. 2020 เพื่อพิจารณาการลดกำลังการผลิต โดยผู้เชียวชาญด้านเทคนิคประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศสมาชิก ได้แก่ ซาอุดิอาราเบีย อัลจีเรีย อิรัก คาซัสถาน คูเวต ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ รวมถึงรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศพันธมิตรของโอเปก

ทั้งนี้การประชุมสมัยสามัญระดับรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือน มี.ค. 2020 อย่างไรก็ตามประเทศสมาชิกบางแห่ง เช่น ซาอุดิอาราเบีย ต้องการให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีขึ้นเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่อราคาน้ำมัน รวมถึงการพิจารณาการลดกำลังการผลิต