อาสาสมัครเร่งช่วยเหลือ ‘สัตว์เลี้ยง’ ในอู่ฮั่น หลังเริ่มอดตายจากมาตรการ ‘ปิดเมือง’

ที่มา Wuhan Pet Life Online, South China Morning Post

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของจีน กำลังส่งผลให้สัตว์เลี้ยงหลายพันตัวประสบภาวะอดอยาก เนื่องจากเจ้าของไม่สามารถกลับมาเลี้ยงดูได้ ซึ่งเป็นผลจากมาตรการปิดเมืองเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดด้วย โดยในขณะนี้อาสาสมัครจากกลุ่มช่วยเหลือสัตว์กว่า 10 กลุ่มในเมืองได้ร่วมมือกันเข้าช่วยเหลือบรรดาสัตว์เลี้ยงในอู่ฮั่นแล้ว

ที่มา Wuhan Pet Life Online, South China Morning Post

สัตวแพทย์รายหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ “Wuhan Pet Life Online” เปิดเผยว่า เขาได้ทำการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงมากกว่า 2,000 ตัวแล้วจากทั่วเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการปิดเมืองเริ่มมีผลบังคับใช้ “สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ที่พบในบ้านที่ไม่มีอาหารและน้ำ โดยที่เจ้าของได้ออกจากบ้านก่อนหน้านั้นโดยไม่คาดฝันว่าจะกลับบ้านไม่ได้ ทำให้สัตว์เลี้ยงเริ่มอดตาย”

ขณะที่ กลุ่มแมวพื้นบ้านของอู่ฮั่น ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงหลังจากที่มีการปิดเมือง โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีสมาชิกราว 5,000 ราย ผู้นำของกลุ่มระบุว่า “เราได้ช่วยเหลือไปแล้วราว 500 ครัวเรือนและยังมีอีกมากกว่า 400 ครัวเรือนที่ต้องดำเนินการ อาสาสมัครของเราจะนำแมวไปยังพื้นที่ตามความต้องการของเจ้าของ บางตัวถูกนำไปยังบ้านเพื่อนของเจ้าของหรือคลีนิกสัตว์เลี้ยง”

ที่มา Wuhan Pet Life Online, South China Morning Post

ส่วน สมาคมคุ้มครองสัตว์เล็กอู่ฮั่น ได้เรียกร้องให้ทางการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง โดยระบุว่าอาสาสมัครของกลุ่ม 60 คนได้ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงจากบ้านเรือนต่าง ๆ กว่า 500 หลังแล้ว และยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการให้การช่วยเหลืออีก 700 หลัง ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้พิจารณาตามความเร่งด่วน และหลายครั้งทางกลุ่มพบว่าสัตว์เลี้ยงได้ตายไปก่อนหน้าที่อาสาสมัครจะสามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือ

นายตู่ ฟาน ประธานสมาคมระบุว่า จากประชากรอู่ฮั่นทั้งหมด 11 ล้านคน มีราว 3-6 แสนคนที่มีสัตว์เลี้ยง โดยคาดว่ามีสัตว์เลี้ยงที่ติดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นหลายหมื่นตัว ซึ่งผู้ที่ขอความช่วยเหลือมายังสมาคมส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เข้ามาทำงานในอู่ฮั่น รวมถึงเมืองใกล้เคียงแล้วเดินทางไปยังพื้นที่อื่นก่อนปิดเมือง โดยไม่มีญาติหรือเพื่อนในอู่ฮั่นเพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของพวกเขา “นับตั้งแต่การปิดเมืองสัตว์เลี้ยงจำนวนมากเริ่มอดตายจากการขาดอาหารและน้ำ ซึ่งซากสัตว์ที่เน่าเปื่อยยังนำไปสู่ปัญหาสุขอนามัยที่น่ากังวลด้วย”

ที่มา Wuhan Pet Life Online, South China Morning Post