‘โคโรน่า’ ดันเกมออนไลน์-วิดีโอสตรีมมิ่งพุ่ง เหตุ ‘คนจีน’ งดออกนอกบ้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แอปพลิเคชั่น “เกมออนไลน์และวิดีโอสตรีมมิ่ง” ในจีนกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส “โคโรน่า” สายพันธุ์ใหม่ที่กระจายไปทั่วประเทศจีน ส่งผลให้ชาวจีนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พักอาศัย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะรับเชื้อไวรัสจากภายนอก

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ยอดการดาวน์โหลดและการรับชมแอปพลิเคชั่นเพิ่มสูงขึ้นนับล้านครั้ง จากความต้องการแสวงหาความบันเทิงภายในที่พักอาศัยของคนจีนจำนวนมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน นับตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา และยังหยุดต่อเนื่องมาตามที่ทางการจีนประกาศในบางพื้นที่ เพื่อรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งคนจีนจำนวนมากเลือกที่จะระงับการเดินทางในปีนี้ จากความหวาดกลัวเชื้อไวรัส

หลู่ จาง ชาวจีนอาชีพครูในมณฑลชานตง ที่ต้องหยุดตามคำสั่งของทางการจีน ระบุว่า ตามปกติแล้วใช้งานโทรศัพท์มือถือวันละ 3 ชั่วโมง/วัน แต่การต้องหยุดอยู่บ้านทำให้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทุกวันอย่างน้อย 8 ชั่วโมง/วัน เพราะ “มันน่าเบื่อมาก” หลู่กล่าว

ซึ่งหลายบริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์และสตรีมมิ่งวิดีโอได้รับประโยชน์จากภาวะโรคระบาดอย่างมาก เช่น  Tencent บริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนที่ราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 2% ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ขณะที่ NetEase บริษัทผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 3%

นอกจากนี้ bilibili วิดีโอแพลตฟอร์มของจีนซึ่งจดทะเบียนในสหรัฐก็มีราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 7% เช่นเดียวกับ Baidu เสิร์ชเอนจิ้นของจีนและ Alibaba อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนที่ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน บริษัทพัฒนาเกมในโทรศัพท์มือถือ 5 ราย อย่าง Ourpalm ก็มีราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นในระดับสูงสุดคือ 10%

ขณะที่ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นวิดีโอของ ByteDance ก็พุ่งกระโดดถึง 77% จากวันที่ 20 – 26 มกราคม หลังจากที่ประกาศแผนการสตรีมภาพยนต์ใหม่เรื่อง Lost in Russia ในรอบปฐมทัศน์ฟรี นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่นด้านสุขภาพและฟิตเนสก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกันอย่าง แอปพลิเคชั่น Keep ซึ่งสตรีมมิ่งมีการสอนออกกำลังกายก็มีรายได้เพิ่ม 15% เช่นเดียวกับแอปพลิเคชั่นดูแลสุขภาพ Pingan Good Doctor ที่มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 1,186%

เกมโทรศัพท์มือถือ Honor of Kings ของ Tencent สร้างรายได้ถึง 2,000 ล้านหยวน (286 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันที่ 24 มกราคม ขณะที่เกมจำลองสถานการณ์โรคระบาดอย่าง Plague Inc. ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดการดาวน์โหลดถึง 78,000 ครั้งในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นจาก 16,000 ครั้งในเดือนธันวาคม ตามข้อมูลจาก Sensor Tower

นักวิเคราะห์จาก Bernstein Research ระบุว่า “เราเชื่อว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตและโลจิติกส์ของจีนค่อนข้างปลอดภัย” จากผลกระทบของการระบาดของไวรัส โดยวิเคราะห์จากแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดที่ย้ายมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจบางส่วนยังหันมาโปรโมตสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่คุ้นชินกับจำหน่ายผ่านหน้าร้านหรือโชว์รูมอย่างบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เช่น Tesla ที่หันมาโปรโมตรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการเพิ่มกิจกรรมการขายในแอปพลิเคชั่นวิดีโอ Douyin เป็นประจำทุกวัน

ขณะที่ตัวเทนจำหน่ายของ Mercedes-Benz ก็หันไปใช้งาน WeChat พร้อมลิงก์แบบจำลองรถยนต์ GLB รุ่นใหม่ ด้วยมุมมองภายในแบบ 360 องศา โดยมีการแสดงให้เห็นรายละเอียดภายในทั้งเบาะหนังและแผงหน้าปัดโดยละเอียดอีกด้วย