รัสเซียหนุนข้อเสนอผู้เชี่ยวชาญโอเปก ลดกำลังการผลิต 600,000 บาร์เรล/วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงคำกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (6 ก.พ. 2020) ของ นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย โดยระบุว่าทางรัสเซียสนับสนุนแนวทางการลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและพันธมิตรเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมผู้เชี่ยวชาญางเทคนิคที่กรุงเวียนนา คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิคของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรเสนอให้มีการลดกำลังการผลิต 600,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 0.6% ของปริมาณการผลิตโลก โดยหากรวมกับการลดกำลังการผลิตครั้งก่อนจะส่งผลให้ทางกลุ่มโอเปกและพันธมิตรมีการลดกำลังการผลิตทั้งหมด 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ทางซาอุดิอาราเบียยังได้มีการลดกำลังการผลิตนอกเหนือจากในนามกลุ่มอีก 400,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งหากรวมจำนวนการลดกำลังการผลิตในนามของซาอุฯเองจะส่งผลให้มีการลดกำลังการผลิตทั้งหมด 2.1 ล้านบาร์เรล/วัน

โดยนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ กล่าวภายหลังรับทราบข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมว่า “ทางรัสเซียสนับสนุนแนวทางดังกล่าวและกำลังอยู่ระหว่างการหารือกันเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมที่สุด” ทั้งนี้การสนับสนุนจากรัสเซียอาจจะเป็นการปูทางไปสู่การประชุมวาระฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกโอเปกและพันธมิตรซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจสั่งลดกำลังการผลิต