‘ฮ่องกง’ แห่ตุนกระดาษทิชชู-ข้าวสาร หวั่นขาดตลาดจาก ‘ไวรัส’ ระบาดหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ชาวฮ่องกงจำนวนมากแห่ซื้อกักตุน “กระดาษชำระ” และ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” จากซุปเปอร์มาร์เก็ต เนื่องจากความหวาดกลัวว่าสินค้าดังกล่าวจะขาดตลาด จากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แม้ว่าทางการของฮ่องกงจะยืนยันว่าสินค้าเหล่านี้จะยังได้รับการจัดหาอย่างเพียงพอ

นอกจากยังมีสินค้าอีกหลายชนิดที่ถูกกว้านซื้อจากร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารและเนื้อสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างเช่น สบู่และน้ำยาทำความสะอาด ก็ได้ถูกซื้อไปจนหมดเกลี้ยงจากร้านค้า ชาวฮ่องกงรายหนึ่งระบุว่า “ทุกคนพร้อมจะคว้าทุกอย่างที่ทำได้ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น”

ซึ่งทางการของฮ่องกงได้ออกมาประณามผู้ที่ปล่อย “ข่าวลือที่สร้างความเสียหาย” ซึ่งนำไปสู่กรกักตุนสินค้าอย่างตื่นตระหนกและก่อให้เกิดความวุ่นวาย ขณะที่ นายเซี่ย เฟิง ผู้แทนของรัฐบาลจีนในฮ่องกงระบุว่า รัฐบาลกลางจะสนับสนุนฮ่องกงในการต่อสู้การแพร่ระบาดของไวรัส พร้อมทั้งให้รับรองความเพียงพอของอาหารและสินค้าที่จำเป็น

ด้านซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าต่างก็ออกมาตรการจำกัดปริมาณการซื้อสินค้าต่าง ๆ ทั้งกระดาษชำระ ข้าวสาร และน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ต่อคนต่อวัน

ทั้งนี้ ความตื่นตระหนกในฮ่องกงเป็นผลมาจากความไม่พอใจ ที่สืบเนื่องมาจากการชุมนุมประท้วงเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้ โดยหลังการแพร่ระบาดของไวรัส ชาวฮ่องกงได้เรียกร้องให้ทางการปิดกั้นพรมแดนกับจีน แต่ทางการฮ่องกงยังคงปิดเพียงบางส่วนโดยระบุว่าการปิดเส้นทางทั้งหมดจะไม่เหมาะสมและเป็นการเลือกปฏิบัติ และในวันพรุ่งนี้ (8 กุมภาพันธ์) ฮ่องกงจะเริ่มใช้มาตรการกักกันผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลา 14 วัน


ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในฮ่องกงในขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสรวม 24 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 รายแล้ว ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยหนึ่งในสองรายที่เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่ จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดกว่า 640 รายแล้ว