‘จีน’ สั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูง เซ่นผู้เสียชีวิต ‘โคโรน่า’ ทะลุพันราย

บีบีซีรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 1,016 ราย ส่งผลให้ทางการจีนสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ดูแลรับผิดชอบต่อสถานการณ์ดังกล่าวหลายราย อย่างเช่น เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในคณะกรรมการสุขภาพหูเป่ย และหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ไม่สามารถรับมือต่อการแพร่ระบาดของไวรัสได้ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทะลุ 1,000 รายเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ “ฉาง จิน” รองผู้อำนวยการสภากาชาดท้องถิ่นก็ถูกปลดจากตำแหน่งด้วย เพื่อรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่และการบริหารจัดการการบริจาคที่ผิดพลาด โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดนอกจากจะถูกปลดแล้วยังจะต้องรับโทษตามระเบียบของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ทั้งนี้ รายงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนระบุว่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียวมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 103 ราย โดยมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 3% แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเกือบ 20% จาก 3,062 คนในวันก่อนหน้าเหลือเพียง 2,478 คน ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนรวมทั้งหมดมากกว่า 42,200 ราย นับเป็นวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคซารส์ในปี 2002-2003

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากได้เริ่มกลับมาทำงานในวันจันทร์ (10 กุมภาพันธ์) หลังจากช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีนและหยุดต่อเนื่องจากคำสั่งของทางการเป็นเวลา 10 วัน โดยเริ่มมีการเปิดสำนักงานและโรงงานในหลายเมือง

แต่ยังคงมีอีกหลายเมืองที่ยังต้องใช้มาตรการ “ปิดเมือง” เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโคดรน่า โดยปิดกั้นเส้นทางสัญจรทุกรูปแบบทั้งเครื่องบิน รถไฟ รถยนต์โดยสาร และเรือ รวมถึงการสั่งปิดสำนักงาน โรงงานและโรงเรียนจำนวนมาก

ทั้งนี้ “หวู่ เฟิน” รองคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ฟู่ตั้น ระบุว่า เริ่มมีความหวังว่าสถานการณ์แพร่ระบาดจะเข้าสู่ “เสถียรภาพ” ในไม่ช้า

อย่างไรก็ตาม “ทีโดรส กีบรีเยซุส” ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สถานการณ์ระดับโลกที่เริ่มมีผู้ติดเชื้อไวรัสระหว่างกันจากผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปประเทศจีน ดังนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนอาจเป็นเพียง “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” ที่ผู้ติดเชื้อจำนวนมากยังไม่แสดงอาการ ซึ่งขณะนี้การแพร่ระบาดกระจายไปในอย่างน้อย 27 ประเทศแล้ว

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของ WHO นำโดย “บรูซ อัลวาร์ด” ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่าในแอฟริกาตะวันตกในปี 2014-2016 ได้เดินทางมาถึงจีนเพื่อทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน

ขณะเดียวกันก็ปรากฎภาพประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโคโรน่าในกรุงปักกิ่งด้วย โดยสี จิ้นผิงได้สั่งการให้มีการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพิ่มเติมเพื่อต้านการแพร่ระบาดของไวรัส พร้อมทั้งระบุว่า “เราต้องมีความเชื่อมั่นว่า ในท้ายที่สุดเราจะสามารถเอาชนะโรคระบาดได้”