ไม่สืบทอดอำนาจ! มือขวา ‘แมร์เคิล’ สละสิทธิ์ชิงตำแหน่ง ‘นายกฯเยอรมนี’

อันเนเกรต ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์

บีบีซีรายงานว่า “อันเนเกรต ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์” ผู้นำพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลเยอรมนีได้ประกาศว่า จะลงจากตำแหน่งผู้นำพรรคเพื่อสละสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมันคนต่อไป จากที่ก่อนหน้านี้ ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ถูกมองว่าเป็นทายาททางการเมืองต่อจาก “อังเกลา แมร์เคิล” ที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานถึง 15 ปี

โดยครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า เธอจะยังคงเป็นหัวหน้าพรรค CDU จนกว่าจะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ และจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีไปจนครบวาระตามกฎหมาย

อันเนเกรต ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ (ซ้าย) และ อังเกลา แมร์เคิล (ขวา)

ทั้งนี้ ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค CDU ในเดือนธันวาคม 2018 จากการเสนอชื่อโดยแมร์เคิล และได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคถึง 98.9% ก้าวขึ้นเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ต่อจากแมร์เคิลที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคมาอย่างยาวนานถึง 18 ปี แต่ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความสามารถในการบริหารพรรค

การตัดสินใจครั้งนี้นำมาซึ่งความสั่นสะเทือนต่อการเมืองเยอรมนี โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างพรรค CDU และพรรคประชาธิปไตยสังคมแห่งเยอรมนี (SPD) ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ยืนยันว่าการตัดสินใจของเธอจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลกลาง ท่ามกลางความนิยมของพรรคน้องใหม่ปีกขวาจัดอย่าง พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ที่กำลังท้าทายสองพรรคใหญ่ของเยอรมนี