‘ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้’ ใช้ไม้แข็ง ลงทะเบียนเข้าเมือง-บังคับใส่หน้ากาก หวังสกัด ‘โคโรน่า’

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ทางการจีนได้ใช้มาตรการออกข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับชุมชนที่อยู่อาศัยบังคับใช้ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

โดยมาตรการดังกล่าวจะมีการควบคุมการเดินทางผู้คนและยานพาหนะอย่างเข้มงวด และมีการใช้ระบบลงทะเบียนสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่เมือง นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้ทุกคนที่เคยเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ย์หรือพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะต้องกักตนเองอยู่ในที่พักอาศัยเท่านั้น ขณะที่ผู้ที่เคยใกล้ชิดกับผู้ป่วยต้องถูกกักกันโรคโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดให้พลเมืองทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และเพิ่มจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงการปิดให้บริการสถานที่สาธารณะในการท่องเที่ยว การสันทนาการ และการให้บริการชุมชนอื่น ๆ  อีกทั้งยังมีการจำกัดการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของบริการจัดส่งสินค้าต่าง ๆ ด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการของหลายเมืองใหญ่ของจีนอย่างกว่างโจว เซินเจิ้น เทียนจิน หางโจว และเฉิงตู รวมถึงในระดับมณฑลอย่าง หูเป่ย์ เหลียวหนิงและเจียงซี ก็ได้ประกาศใช้มาตรการคล้ายกันนี้แล้วด้วยเช่นกัน

ซึ่งมาตรการเหล่านี้ออกมาหลังจากที่ทางการจีนได้ใช้มาตรการปิดเมืองหลายสิบเมืองตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ต่อเนื่องจากการหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่คนจีนได้เริ่มกลับมาทำงานเป็นปกติในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ โดยหลายเมืองได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการสำนักงานและโรงงานต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม มาตรการปิดเมืองยังคงบังคับใช้ในกว่า 80 เมืองในพื้นที่เกือบ 20 มณฑลและเขตเทศบาล