ผู้ลงทุน ‘บิตคอยน์’ รายใหญ่ชี้ ฐานการขุดอาจย้ายจากจีนไปอเมริกา

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานอ้างอิงคำพูดของ “แบรี่ ซิลเบิร์ท” ผู้ก่อตั้ง “เกรย์สเกล อินเวสต์เม้นท์” บริษัทผู้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอลชื่อดัง ซึ่งระบุว่าแหล่งศูนย์กลางการขุดบิตคอยน์อาจเกิดการย้ายฐานจากจีนยังทวีปอเมริกา โดยปัจจุบันจีนเป็นศูนย์กลางการขุดสินทรัพย์ดิจิตอลดังกล่าวของโลก

โดย “แบรี่ ซิลเบิร์ท” ผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งลงทุนกว่า 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเงินสกุลดิจิทัล กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 3-6 เดือนที่ผ่านมา มีความพยายามมากขึ้นจากฝ่ายต่าง ๆ ในการย้ายฐานกำลังการขุดบิตคอยน์จากจีนไปยังทวีปอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐและแคนาดา” อย่างไรก็ตาม “แบรี่ ซิลเบิร์ท” ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการย้ายฐานดังกล่าว

ทั้งนี้การเป็นศูนย์กลางการขุดเงินสกุลดิจิตอลส่งผลให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องรายใหญ่ของโลก ซึ่งจากการเปิดเผยข้อมูลของ “คอยน์แชร์” ระบุว่า จีนครอบครองแรงคอมพิวเตอร์ในสัดส่วนถึง 66% ของเครือข่ายการขุดบิตคอยน์ทั่วโลก โดย “บิทแมน” บริษัทสัญชาติจีนกลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเงินสกุลดิจิตอลหลายใหญ่ขอโลก ขณะที่ “คานาอัน” บริษัทสัญชาติจีนอีกแห่งซึ่งลงทุนทั้งการขุดบิตคอยน์และผลิตอุปกรณ์เพิ่งระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เมื่อ พ.ย. 2019 ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตามธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเงินสกุลดิจิทัลยังคงมีความคลุมเครือและเข้าใจยาก อีกทั้งปัจจุบันนักลงทุนกระแสหลัก เช่น กองทุนบำนาญ รวมถึงกองทุนอื่น ๆ ยังคงหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้เนื่องจากความผันผวน, ความปลอดภัย และตลาดการซื้อขายที่ขาดความโปร่งใส