ศึกแย่งตำแหน่งผู้ท้าชิง ปธน. สหรัฐ “แซนเดอร์ส” ประกาศชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้นที่ “นิว แฮมป์เชียร์”

เบอร์นี แซนเดอร์ส

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานผลการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี 2020 ที่รัฐนิว แฮมป์เชียร์ โดย “เบอร์นี แซนเดอร์” วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตซึ่งลงชิงเป้นตัวแทนของพรรคประกาศชัยชนะการหยั่งเสียงในวันนี้ (12 ก.พ. 2020) ภายหลังการนับคะแนนเสียงล่วงลุไปแล้วกว่า 94%

ผลการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตพบว่า “เบอร์นี แซนเดอร์ส” ได้รับคะแนนเสียงสัดส่วน 26% ขณะที่ “พีท บูติเจิจ” มาเป็นอันดับที่สอง ด้วยคะแนนเสียง 24.4% ในส่วนของ “เอมี่ โคละบชาร์” วุฒิสมาชิกจากรัฐมินิโซต้าได้รับคะแนนเสียง 19.4% โดย “แซนเดอร์ส” กล่าวกับขอบคุณคะแนนเสียงจากผู้สนับสนุน พร้อมระบุว่าชัยชนะครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

ทั้งนี้ ภายหลังการเลือกตั้งขั้นต้นที่ นิว แฮมป์เชียร์ ตัวแทนจากทั้งสองพรรคก็จะมีการแข่งขันกันในการหยั่งเสียงแบบคอคัสที่ รัฐเนวาดา ในวันที่ 22 ก.พ. 2020 จากนั้นก็จะเป้นการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเซาท์โคโรไรน่า ในวันที่ 29 ก.พ. 2020 ก่อนจะมีการลงคะแนนเพื่อหาตัวแทนชิงตำแหน่งผู้ลงสมัคร ปธน. พร้อมกันหลายสิบรัฐ ในวันที่ 1 มี.ค. 2020


ขณะที่ทาง “โจ ไบเดน” คู่ปรับคนสำคัญของ “โดนัลด์ ทรัมป์” และเป็นตัวเต็งผู้สมัครท้าชิงตำแหน่ง ปธน. ของพรรคเดโมเครต คาดว่าจะสร้างผลงานที่น่าประทับใจในการหยั่งเสียงที่ “เซาท์ โคโรไรน่า” ภายหลังทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังที่ไอโอวาและนิว แฮมป์เชียร์