พรรคน้องใหม่กวาดที่นั่งเลือกตั้ง ‘นิวเดลี’ สัญญาณ ความไม่พอใจ ‘รัฐบาลอินเดีย’

อาร์วินด์ กาจริวาล

บีบีซีรายงานผลการเลือกตั้งท้องถิ่นของกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ระบุว่า พรรคสามัญชน (Aam Aadmi Party หรือ AAP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองน้องใหม่มาแรงของอินเดีย สามารถกวาดชัยชนะเหนือพรรคภารติยะ ชนะตะ (BJP) ของรัฐบาลได้อีกครั้ง นับเป็นการพ่ายแพ้ในเขตเมืองหลวง 2 ครั้งติดต่อกันของพรรค BJP เป็นสัญญาณความนิยมที่ลดต่ำลงของรัฐบาลที่พยายามผลักดันกฎหมายสัญชาติใหม่ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ชาวอินเดียเป็นจำนวนมาก

ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรค AAP สามารถเอาชนะได้ 62 ที่นั่งจากทั้งหมด 70 ที่นั่ง ขณะที่พรรค BJP ได้ไปเพียง 8 ที่นั่ง ส่งผลให้นายอาร์วินด์ กาจริวาล ผู้นำพรรค AAP ได้กลับมาดำรงตำแหน่งมุขยมนตรีกรุงนิวเดลีต่อไปเป็นสมัยที่ 2

ทั้งนี้ นายกาจริวาลได้ดำรงตำแหน่งมุขยมนตรีกรุงนิวเดลีครั้งแรกในปี 2013 โดยการชูนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และการส่งเสริมการพัฒนาสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันการสร้างโรงเรียนรัฐเพิ่มขึ้นโดยรอบกรุงนิวเดลี การจัดตั้งโรงพยาบาลที่เข้าถึงคนยากจน รวมถึงพัฒนาระบบไฟฟ้าประปาภายในเมือง ส่งผลให้เขาและพรรค AAP ที่เพิ่งก่อตั้งได้เพียง 7 ปีเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

หลังเปิดเผยผลการเลือกตั้ง นายกาจริวาลได้กล่าวขอบคุณชาวกรุงนิวเดลีที่สำนักงานใหญ่พรรค AAP ระบุว่า “นี่ไม่ใช่แค่ชัยชนะของผม แต่นี่เป็นชัยชนะสำหรับของทุกครอบครัวที่เด็กทุกคนได้รับการศึกษาที่ดีในโรงเรียน และสมาชิกในครอบครัวทุกรายได้รักษารักษาพยาบาลที่ในโรงพยาบาล”

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของ AAP ครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นผลมาจากความนิยมของพรรค BJP ที่ตกต่ำลง หลังจากพรรครัฐบาลนำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี พยายามผลักดันกฎหมายพลเมืองใหม่ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากีดกันชาวมุสลิม เนื่องจากมีการระบุให้สัญชาติอินเดียแก่ผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม