รัฐบาลลิเบียถอนตัวเจรจาหยุดยิง หลังกองทัพ “ฮาฟตาร์” ถล่มท่าเรือตริโปลี

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานแถลงการณ์ของรัฐบาลแห่งชาติลิเบีย (จีเอ็นเอ) ซึ่งประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.พ. 2020) ว่าทางรัฐบาลถอนตัวออกจากกระบวนการเจรจาหยุดยิงกับกองกำลังแห่งชาติลิเบีย (แอลเอ็นเอ) ภายใต้การนำของ นายพลคาลิฟาห์ ฮาฟตอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังกองกำลังของนายพลฮาฟตาร์บุกโจมตีท่าเรือในกรุงตริโปลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของฝ่ายรัฐบาล นอกจากนี้แถลงการณ์ของรัฐบาลจีเอ็นเอยังระบุอีกว่า “จะมีการตอบโต้กลับการโจมตีครั้งนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม”

ทั้งนี้ กองกำลังแอลเอ็นเอ ของนายพลฮาฟตาร์ยกพลรุกรานกรุงตริโปลีในเดือน เม.ษ 2019 หลังจากนั้นได้เข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงกับฝ่ายรัฐบาล โดยการโจมตีท่าเรือในครั้งนี้ของนายพลฮาฟตาร์ เกิดขึ้นระหว่างที่ตัวแทนของทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาที่นครเจนีวา

ขณะที่บริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (เอ็นโอซี) สั่งเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเชื้อเพลิงอย่างเร่งด่วน ภายหลังจรวดมิสไซล์ของกองกำลังแอลเอ็นเอตกลงห่างจากเรือบรรทุกวัตถุไวไฟแอลพีจีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดย “มุสตาฟา ซานาลลา” ประธานเอ็นโอซี “การโจมตีท่าเรือในครั้งนี้อาจนำไปสู่หายนะทางมนุษยธรรมและธรรมชาติ”

โดยลิเบียติดหล่มความขัดแย้งนับตั้งแต่การโค่นล้มจอมเผด็จการ มูอันมาร์ กัดดาฟี เมื่อปี 2011 โดยสงครามการเมืองลิเบียแบ่งออกเป็นสองฝ่าย โดยฝ่ายแรกคือรัฐบาลจีเอ็นเอซึ่งได้รับการรองรับจากยูเอ็นและตั้งเมืองหลวงอยู่ที่ตริโปลี ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่ง คือ กองกำลังแอลเอ็นเอของนายพลฮาฟตาร์ ซึ่งควบคุมแหล่งผลิตและเส้นทางขนส่งน้ำมันส่วนใหญ่ของประเทศ