ลูกเรือ ‘ไดมอนด์ ปรินเซส’ ทยอยขึ้นฝั่งญี่ปุ่นแล้ว หลังพ้นระยะกักกัน ‘โควิด-19’

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้โดยสารและลูกเรือของเรือสำราญ “ไดมอนด์ ปรินเซส” จำนวนหนึ่งได้รับอนุญาตให้เป็นคนกลุ่มแรกจากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 3,700 คน ได้ทยอยขึ้นฝั่งที่ญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ (19 ก.พ.) หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงเวลาการกักกันโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” เป็นเวลา 14 วัน

ก่อนหน้านี้เรือไดมอนด์ ปรินเซส ได้จอดเทียบท่าที่เมืองโยโกฮาม่าของญี่ปุ่นเพื่อใช้มาตรการกักกันโรค หลังจากพบผู้ติดเชื้อบนเรือลำดังกล่าว โดยขณะนี้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 บนเรือดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 542 ราย นับเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ใหญ่ที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ได้รับการอนุญาตให้ขึ้นจากเรือได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่จะยังได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อสอบถามสุขภาพของพวกเขา ขณะที่ผู้โดยสารที่ไม่แสดงอาการเจ็บป่วย แต่เคยใช้ห้องโดยสารร่วมกับผู้ติดเชื้อจะยังคงถูกกักกันโรคอยู่บนเรือต่อไปอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หลายชาติได้เริ่มนำพลเมืองของตนเองออกจากเรือลำดังกล่าวแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดภายในเรือค่อนข้างควบคุมยากและการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างสหรัฐอเมริกาที่ได้นำชาวอเมริกันหลายร้อยคนออกจากเรือไปกักกันโรคในประเทศของตนเองเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่อังกฤษก็ประกาศว่าจะนำพลเมืองของตนเอง 74 คนออกจากเรือภายในสุดสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ยังมีแคนาดาและออสเตรเลียที่เตรียมมีมาตรการเช่นเดียวกันนี้ด้วย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้วในจีนแผ่นดินใหญ่ในวันนี้รวม 74,185 รายและอีกราว 700 รายในพื้นที่อื่นทั่วโลก นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิตนอกจีนแผ่นดินใหญ่รายใหม่ในฮ่องกง เป็นชายวัย 70 ปีที่มีประวัติเป็นโรคประจำตัว นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ในฮ่องกง

โดยทางการจีนได้เปิดเผยผลการศึกษารายละเอียดของสถานการณ์การเสียชีวิต โดยพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและ/หรือเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 2,004 ราย