องค์การสหประชาชาติเผย รัฐบาลลิเบียกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาหยุดยิงอีกครั้ง

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่ารัฐบาลแห่งชาติลิเบีย (จีเอ็นเอ) ยอมกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจาหยุดยิงกับฝ่ายกองกำลังของนายพลคาลีฟาห์ ฮาฟตาร์ อีกครั้ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 ก.พ. 2020) ภายหลังรัฐบาลจีเอ็นเอซึ่งได้รับการรองรับโดยสหประชาชาติประกาศถอนตัวเพื่อตอบโต้การโจมตีท่าเรือในกรุงตริโปลีจากกองกำลังของนายพลฮาฟตาร์

ทั้งนี้ การเจรจาหยุดยิงที่นครเจนีวาซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.พ. 2020) เป็นกระบวนการสันติภาพที่ถูกผลักดันโดยยูเอ็นเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในลิเบีย โดยโต๊ะเจรจาประกอบด้วยตัวแทนของคู่ขัดแย้งของทั้งสองขั้วฝ่ายละ 5 คน ซึ่งทางรัฐบาลแห่งชาติลิเบียประกาศถอนตัวภายหลังจากถูกกองกำลังของฝ่ายนายพลฮาฟตาร์โจมตีท่าเรืองตริโปลี

โดย “เจมส์ เบย์” บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของอัลจาซีร่า กล่าวว่า “วัตถุประสงค์ของการเจรจาครั้งนี้คือการหยุดยิงอย่างถาวร ดังนั้นทางรัฐบาลจึงไม่พอใจเป็นอย่างมากภายหลังถูกโจมตี”


อย่างไรก็ตามฝ่ายรัฐบาลจีเอ็นเอได้กลับเข้าสู่กระบสนการเจรจาอีกครั้งซึ่งสร้างความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาข้อยุติสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมาหลายปีลงได้ โดย “จีน เอล อดัม” โฆษกของทีมภารกิจในลิเบียของสหประชาชาติ เปิดเผยว่า “รัฐบาลแห่งชาติลิเบียยินดีกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง”