“ทรัมป์” จับมือ “โมดี” ยกระดับสัมพันธ์การทหารการค้า “สหรัฐ-อินเดีย”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานการเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการต้อนรับของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีและชาวอินเดียนับแสนคน ที่มาให้การต้อนรับในในสนามกีฬาโมโตราขนาดใหญ่ในเมืองอาห์มาดาบัดของอินเดียในวันนี้ (24 กุมภาพันธ์)

ทั้งนี้ นายนเรนทรา โมดีได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 2 โดยชูนโยบายฮินดูชาตินิยมในการบริหารประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเสียวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายถึงการละเมิดสิทธิและการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ แต่การเดินทางเยือนของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นการแสดงออกถึงความสันพันธ์อันเหนียวแน่นและสถานะของนายโมดีในเวทีระดับโลก

ขณะที่การเดินทางเยือนอินเดียของประธานาธิบดีทรัมป์ครั้งนี้ ก็ได้รับการจับตามองว่าการพยายามต่อต้านรัฐบาลจีนที่กำลังขยายอิทธิพลอยู่ในปัจจุบัน ในฐานะมหาอำนาจใหม่ของโลก โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวต่อชาวอินเดียที่มาต้อนรับว่า “คุณได้ให้เกียรติต่อประเทศของเราอย่างสูง เราจะจดจำไว้ตลอดไปว่านับจากวันนี้เป็นต้นไป อินเดียจะอยู่ในดวงใจของเราเสมอ”

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งในโลกที่คะแนนนิยมของทรัมป์สูงกว่า 50% นอกจากนี้ความสัมพันธ์อันดีระหว่างอินเดียและสหรัฐยังเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับ “ปากีสถาน” ซึ่งเป็นศัตรูกับอินเดียย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ กำหนดการเดินทางเยือนอินเดียของประธานาธิบดีทรัมป์ จะมีการลงนามในข้อตกลงทางการทหารระหว่างสองประเทศในวันพรุ่งนี้ (25 กุมภาพันธ์) โดยสหรัฐจะจำหน่ายเฮลิคอปเตอร์ทางการทหารมูลค่ารวม 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับอินเดีย ขณะที่สหรัฐจะเป็นพันธมิตรในการให้ความช่วยเหลือทางการทหารและให้การปกป้องแก่อินเดีย นอกจากนี้ยังจะมีการหารือกันในประเด็นเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศอีกด้วย