‘เกาหลีใต้’ เตรียมตรวจสอบสมาชิกลัทธิ ‘ชินชอนจิ’ กว่า 2 แสนราย สกัดแพร่เชื้อโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมตรวจสอบสมาชิกคริสตจักรลัทธิ “ชินชอนจิ” จำนวนกว่า 2 แสนคน ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ครั้งใหญ่ในประเทศ หลังจากที่สมาชิกรายหนึ่งได้หลบหนีการตรวจสอบและแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปในวงกว้าง ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันยอดผู้ป่วยอยู่ที่ 893 คน

ในวันนี้ (25 กุมภาพันธ์) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยว่ามีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 60 ราย โดย 16 รายอยู่ที่เมืองแดกู ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ลัทธิดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นรายที่ 9 ซึ่งเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลของจังหวัดคยองซังเหนือ

สำนักนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้นำลัทธิชินชอนจิยินยอมที่จะส่งรายชื่อสมาชิกทั้งหมดราว 215,000 คนให้ทางการเกาหลีใต้โดยเร็วที่สุด เพื่อทำการตรวจสอบการติดเชื้อในสมาชิกทุกราย หลังจากที่ลัทธิดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสาธารณชน เกี่ยวกับการควบคุมสมาชิกที่ติดเชื้อ

ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีใต้ราว 60% มีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดที่มีจุดเริ่มต้นมาจากสมาชิกลัทธิชินชอนจิ หลังจากที่ผู้ติดเชื้อรายแรกซึ่งเป็นหญิงวัย 61 ปี หลบเลี่ยงการตรวจสอบและไม่เข้ารับการรักษา และยังประกอบพิธีกรรมของลัทธิร่วมกับสมาชิกรายอื่น


ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาได้ยกระดับคำเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีใต้ โดยระบุว่าอยู่ในภาวะการแพร่ระบาดที่กว้างขวางและต่อเนื่อง โดยแนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาหลีใต้โดยไม่จำเป็นทั้งหมด ส่วนกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ก็กำลังพิจารณาปรับลดการฝึกร่วมกัน หลังจากที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสในสมาชิกของกองทัพเกาหลีใต้ด้วย