สื่อนอกรายงาน ยอดผู้เสียชีวิต ‘โควิด-19’ ในอิหร่านพุ่งเป็น 14 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงเว็บไซต์ท้องถิ่นของอิหร่านซึ่งเปิดเผยยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ (25 ก.พ. 2020) พบว่ายอดผู้เสียชีวิตในอิหร่านเพิ่ม 2 รายส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดจนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 14 ราย โดยป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดนอกจากประเทศจีน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 กุมภาพันธ์ 2020) ระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมีจำนวนทั้งหมด 61 ราย ขณะที่มีผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีกประมาณ 800 ราย โดยการแพร่ระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่เมืองกอมซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางศาสนาของประเทศ

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้อิหร่านถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติมากขึ้นและเป็นการซ้ำเติมการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐอเมริกา โดยภายหลังสถานการณ์การระบาดรุนแรงขึ้นหลายประเทศ เช่น แคนาดา, ยูเออี, เลบานอน, และอิรักสั่งยุติเที่ยวบินทั้งขาไปและกลับจากอิหร่าน

ในส่วนของการควบคุมการระบาดนั้นทางการอิหร่านสั่งยกเลิกงานอีเวนต์ต่าง ๆ รวมถึงงานคอนเสร์ตและแมทช์ฟุตบอล นอกจากนี้ทางการยังสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอีกด้วย อย่างไรก็ตามทางอิหร่านไม่ได้ระบุว่าประชาชนจำนวนเท่าไหร่ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการครั้งนี้