ประธานาธิบดีสิงคโปร์-ขรก.ระดับสูง ยอมหักเงินเดือน แจกโบนัสเจ้าหน้าสาธารณสุขที่รับมือโควิด-19

สำนักข่าว แชลนัลนิวส์เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์มีมติเห็นชอบให้จ่ายโบนัสแก่เจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่เป็นรัฐวิสาหกิจ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งปฏิบัติงานรับมือไวรัสโควิด-19 โดยตรงเป็นกรณีพิเศษในมูลค่าเทียบเท่าเงินเดือน 1 เดือน พร้อมกับหักเงินเดือนของข้าราชการการเมือง และข้าราชการระดับสูง รวมถึงประธานาธิบดี เป็นเวลา 1 เดือนแทน

นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ของสิงคโปร์ กล่าวกับรัฐสภาในการอภิปรายร่างงบประมาณว่า การให้โบนัสนี้ถือเป็นการแสดงความขอบคุณ และให้การสนับสนุนแบบจับต้องได้จริงแก่บรรดาเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในแนวหน้าของการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

โดยนอกจากการให้โบนัสแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในแนวหน้าแล้ว ผู้ดำรงตำแหน่งทาการเมืองและสมาชิกรัฐสภาทุกคน รวมถึงประธานาธิบดี จะถูกหักเงินเดือนจำนวน 1 เดือนแทน ส่วนข้าราชการระดับอาวุโสขึ้นไปจะถูกหักเงินเดือนครึ่งเดือนด้วยเช่นกัน

“การที่สิงคโปร์สามารถรับมือวิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้อย่างแข็งขันและมีประสิทธิภาพนั้น ก็เพราะความเชื่อมั่นระหว่างประชาชนกับรัฐบาล เสมือนลงเรือลำเดียวกัน ดังนั้นเพื่อย้ำถึงความเป็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ฝ่ายการเมืองในฐานะผู้นำต้องร่วมเสียสละด้วย”