‘โควิด-19’ ส่งผลกระทบ 10 ประเทศฐานผลิตโลก

ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” โดยเฉพาะ “จีน” ที่เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกต้องหยุดชะงักจากมาตรการควบคุมโรคระบาด ด้วยการปิดเมืองหลายแห่ง รวมถึง “อู่ฮั่น” ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดด้วย

ส่วนพื้นที่อื่นของจีนที่แม้จะไม่ได้ใช้มาตรการปิดเมือง แต่ก็ยังไม่สามารถกลับมาผลิตได้เต็มศักยภาพ เนื่องจากแรงงานยังไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ รวมถึงเส้นทางคมนาคมขนส่งบางส่วนที่ยังคงถูกปิดกั้นด้วย

เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม รายงานว่า จีน ถือเป็นประเทศมหาอำนาจอุตสาหกรรมการผลิตของโลก สถานการณ์ในจีนส่งผลกระทบต่อระบบซัพพลายเชนการผลิตทั่วโลก โดยจากข้อมูล สำนักงานสถิติแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสดี) ระบุว่า จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมการผลิตแซงหน้าสหรัฐอเมริกา ได้เป็นครั้งแรกในปี 2010 และทิ้งห่างสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2018 ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 28.4% ของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก

สำหรับสหรัฐอยู่อันดับที่ 2 ด้วยผลผลิตภาคอุตสาหกรรม 16.6% ของโลกตามหลังจีนถึง 11.8%

ขณะที่ประเทศอื่นมีสัดส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดหลั่นกันลงไป คืออันดับ 3 ญี่ปุ่น มีสัดส่วน 7.2% อันดับ 4 เยอรมนี 5.8% และอันดับ 5 เกาหลีใต้ 3.3%

นอกจากนี้ยังมี อินเดีย อิตาลี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และ เม็กซิโก ที่ติดอันดับ 6 ถึง 10 ตามลำดับ

ข้อมูลของยูเอ็นเอสดีระบุด้วยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในปี 2018 มีมูลค่าเพิ่มสูงเกือบ 4 ล้านล้าน
ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเกือบ 30% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายให้กับภาคอุตสาหกรรมของจีน โดยเฉพาอุตสาหกรรมรถยนต์ ตามข้อมูลของสมาคมรถยนต์ส่วนบุคคลจีน (ซีพีซีเอ) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนช่วงครึ่งแรกของเดือน ก.พ. 2020 ลดลงถึง 92% เรียกว่าแทบไม่มีการซื้อ และหากสถานการณ์ยังคงไม่คลี่คลายโดยเร็วจนโรงงานต้องปิดดำเนินการยาวจนถึงกลางเดือน มี.ค. จะส่งผลให้ยอดการผลิตรถยนต์ในจีนลดลง 1.7 ล้านคัน
ตามการคาดการณ์ของบริษัทวิจัยไอเอชเอส มาร์กิต

การปิดโรงงานในจีนยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกอย่าง ฮุนไดมอเตอร์ และ เกียมอเตอร์
ที่ประกาศหยุดโรงงานในเกาหลีใต้ รวมถึง นิสสัน ที่ประกาศว่าอาจต้องปิดโรงงานในญี่ปุ่นชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนการประกอบรถยนต์จากจีน นอกจากนี้ยังมี เจนเนรัล มอเตอร์สแสดงความกังวลผลกระทบต่อโรงงานในสหรัฐและอังกฤษ รวมถึง เฟียต ไครสเลอร์ ที่ระบุว่า โรงงานแห่งหนึ่งในยุโรปสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ถึงสิ้นเดือน ก.พ.เท่านั้น


สถานการณ์นี้สร้างความสั่นคลอนให้กับจีนที่พึ่งพาภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก “ดอยช์แบงก์” ธนาคารเพื่อการลงทุนของเยอรมนีระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนมากที่สุด โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีจีนในไตรมาส 1/2020 จะลดลง 1.5% ลงมาอยู่ที่ 4.6% ขณะที่การเติบโตของจีดีพีสหรัฐก็ลดลง 0.1% ด้วยเช่นกัน