เอ็กซิตโพลผลเลือกตั้งอิสราเอลชี้ นายกฯเนทันยาฮูชนะไม่ขาด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงสื่อท้องถิ่นของอิสราเอลในวันนี้ (3 มี.ค. 2020) ซึ่งเปิดเผยผลเอ็กซิตโพลของการเลือกตั้งทั่วไปผลปรากฏว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 2 มี.ค. 2020 อย่างไรก็ตามจากผลดังกล่าวพบว่ายังไม่มีพรรคการเมืองใดที่ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ จากผลคะแนนเอ็กซิตโพลชี้ว่าพรรคการเมืองปีกขวาของนายเบนจามิน เนทันยาฮู ขาดคะแนนเสียงราว 1-2 คะแนนจึงจะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาอิสราเอลที่มีที่นั่งทั้งหมด 120 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าการเมืองอิสราเอลอาจเข้าสู่ทางตันอีกครั้งภายหลังการเลือกตั้ง 2 ครั้งก่อนหน้านี้เมื่อ เม.ษ. 2019 และ ก.ย. 2019 ไม่ปรากฏผู้ชนะเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามหากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อีกครั้ง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู อาจเร่งดำเนินการผนวกดินแดนเวสต์แบงก์และหุบเขาจอร์แดนเข้ากับอิสราเอลตามที่ได้เคยหาเสียงเอาไว้ ซึ่งแผนการผนวกดินแดนนี้ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของแผนสันติภาพตะวันออกกลางของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อีกด้วย

ขณะที่ “เบนนี่ แก๊นซ์” คู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมทั้งระบุว่าอีกว่าผลการเลือกตั้งที่ไม่มีผู้ชนะเด็ดขาดอาจนำการเมืองอิสราเอลเข้าสู่ทางตันอีกครั้ง