ฟ๊อกซ์คอนนเผย เตรียมกลับมาเปิดโรงงานที่จีนสิ้นเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทฟ๊อกซ์คอนน์ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก ซึ่งระบุว่าบริษัทเตรียมกลับมาดำเนินการผลิตจากฐานการผลิตในประเทศจีนภายในเดือนนี้ ภายหลังจำเป็นต้องยุติการผลิตชั่วคราวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งบริษัทเผยอีกว่ายังไม่สามารถประเมินผลกระทบจากไวรัสต่อผลการดำเนินการประจำปีได้

โดย นายหลิว ยัง ประธานบริษัทฟ๊อกซ์คอนน์กล่าวกับนักลงทุนผ่านวีดีโอคอนเฟอแรนซ์ว่า “การกลับมาดำเนินการผลิตและการป้องกันการระบาดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับฟ๊อกซ์คอนน์”

ทั้งนี้ ฟ๊อกซ์คอนน์เป็นบริษัทผู้รับผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แบบสัญญาจ้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ฐานการผลิตในจีนต้องยุติการผลิตชั่วคราว จึงส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลก โดยแอปเปิ้ลเป็นลูกค้ารายใหญ่ของฟ๊อกซ์คอนน์ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านห่วงโซ่อุปทานระบุว่า ปัญหานี้อาจส่งผลให้การเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ของบริษัทล่าช้าลง

อย่างไรก็ตาม ประธานหลิว ยัง ได้กล่าวสร้างความเชื่อมั่นต่อทั้งนักลงทุนและคู่ค้า ระบุว่าบริษัทพร้อมกลับมาผลิตเพื่อให้ลูกค้าของบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้