เฟดลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน รองรับเศรษฐกิจชะลอตัวจากโควิด-19

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 มี.ค. 2020) ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในปัจจุบันปรับลดมาอยู่ที่ระดับ 1-1.25% โดยเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์วิกฤตทางการเงินเมื่อปี 2008 เพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในแถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า พื้นฐานเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวว่า เฟดมองเห็นถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ทางธนาคารกลางจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อรองรับความเสี่ยงดังกล่าว

นอกจากนี้ทางประธานเฟดยังกล่าวอีกว่าผลกระทบจากการระบาดของไวรัสต่อเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งพบว่าหลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างหนักแล้ว เช่น การท่องเที่ยว เป็นต้น

ถึงแม้ว่าแถลงการณ์ของเฟดจะไม่ได้ระบุถึงมาตรการทางการเงินอื่น ๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตามนักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดคงปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต โดย “CME Fedwatch Tool” ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงินที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มนโยบายดอกเบี้ยเฟด พบว่านักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งระหว่างการประชุมคณะกรรมการทางการเงินรอบเดือน เม.ย. 2020