ศาลอินเดียยกเลิกคำสั่งแบนคริปโต เปิดทางธนาคารดำเนินกิจการสกุลเงินดิจิทัล

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “ศาลฎีกา” ของอินเดียได้ตัดสินยกเลิกคำสั่งของ “ธนาคารกลางของอินเดีย” (อาร์บีไอ) ที่กำหนดห้ามธนาคารภายใต้การกำกับดูแลของอาร์บีไอยุ่งเกี่ยวกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลหรือ “คริปโตเคอเรนซี” ทั้งหมดก่อนหน้านี้ นับเป็นการยุติปมขัดแย้งระหว่างธนาคารและผู้ประกอบการที่ยืดเยื้อยาวนานมากว่า 2 ปี

ทั้งนี้ คำสั่งของอาร์บีไอมีผลมาตั้งแต่ปี 2018 โดยห้ามการซื้อขายคริปโตเคอเรนซีทุกชนิด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค รักษาเสถียรภาพของตลาด และป้องกันการฟอกเงิน โดยอาร์บีไอได้ทำการตรวจสอบการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเป็นเวลาหลายเดือนร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการเงินและรัฐบาลอินเดีย ก่อนที่ออกคำสั่งให้ทุกธนาคารยุติการยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น บิตคอยน์ ริปเปิล และเอธิเรียม

ซึ่งต่อมาได้มีการยื่นเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกา โดยในวันนี้ (5 มีนาคม) ศาลได้พิจารณาว่าไม่พบความเสียหายที่ปรากฏชัดเจนจากการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารภายใต้การกำกับดูแลของอาร์บีไอ รวมถึงการสั่งห้ามการยุ่งเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีทั้งหมดยังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ส่งผลให้ศาลตัดสินให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

นายสัตวิก วิศวนาถ ผู้ประกอบการของคริปโตเคอเรนซีของอินเดียประมาณการว่า ก่อนหน้าคำสั่งของอาร์บีไอมีผลบังคับใช้ อินเดียมีสัดส่วนราว 3% ในตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก ซึ่งคำตัดสินของศาลครั้งนี้ถือเป็น “ชัยชนะของชุมนุมคริปโตทั้งหมดในอินเดีย”