ทีมนักวิจัยของจีนเผยไวรัส ‘โควิด-19’ กลายพันธุ์เป็น 2 ชนิด

ภาพ : REUTERS

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 หนังสือพิมพ์ เซาธ์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ทีมนักวิจัยของจีนได้ตีพิมพ์เผยแพร่ผลการวิจัยในวารสารวิชาการ เนชันแนล ไซนซ์ รีวิว เมื่อวันที่ 3 มีนาคมนี้ ระบุว่า โคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 นั้นได้วิวัฒนาการออกเป็น 2 ชนิด ทำให้มีอัตราการติดเชื้อแตกต่างกันและมีความสามารถในการกระจายตัวในสภาพทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป

ข้อสรุปดังกล่าวได้จากการวิเคราะห์จีโนมหรือยีนทั้งหมดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ 2019 รวมทั้งสิ้น 103 จีโนม ซึ่งทำให้สามารถบ่งชี้ถึงการเกิดการกลายพันธุ์ขึ้นมากถึง 149 จุดของสายพันธุกรรมทั้งหมด ทีมวิจัยพบว่า โคโรนาไวรัสชนิดแรก ซึ่งถูกตั้งชื่อว่าเป็นชนิดแอล (L type) สามารถแพร่ได้ทั่วไปมากกว่าอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกตั้งชื่อว่าเป็น ชนิดเอส (s type) ซึ่งหมายความว่าชนิดแอลสามารถระบาดได้ง่ายกว่า ทีมวิจัยยังพบว่าชนิดแอลนั้นวิวัฒนาการขึ้นมาจากชนิดเอส โดยที่เชื้อชนิดแอลนั้นพบแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในอู่ฮั่นอยู่ก่อนหน้าวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา

ในรายงานผลการศึกษาระบุว่า พฤติกรรมของมนุษย์ที่มีปฏิกิริยาต่อการแพร่ระบาดหลังจากที่มีการค้นพบการระบาดในปลายเดือนธันวาคมทำให้ปริมาณของไวรัสทั้งสองชนิดเปลี่ยนแปลงไป โดยชี้ว่า มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดของทางการจีนด้วยการปิดเมือง ทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดแอลลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยอมรับว่า ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยต่อเนื่องต่อไป เพื่อทำความเข้าใจต่อวิวัฒนาการและการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์นี้ให้มากยิ่งขึ้น

 


ที่มา:มติชนออนไลน์