กลุ่มประเทศ ‘โอเปกพลัส’ เห็นต่าง ประเด็นลดกำลังการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการประชุมกลุ่มประเทศโอเปกและประเทศพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก หรือที่เรียกว่า “โอเปกพลัส” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 มี.ค. 2020) ระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัสเตรียมผลักดันแผนการลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงสิ้นปี 2020 เพื่อรองรับผลกระทบของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งเป็นแผนการปรับลดที่มากกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้ที่ระดับเพียง 600,000 บารร์เรล/วัน

ในส่วนของการปรับลดกำลังการผลิตกลุ่มประเทศพันธมิตรที่ไม่ใช่สมาชิกโอเปกจะปรับลดการผลิต 500,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่กลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตามคาซัสถานและรัสเซียยังไม่ได้เห็นพ้องกับแนวทางการปรับลดกำลังการผลิตที่ระดับดังกล่าว

ทั้งนื้ กลุ่มโอเปกพลัสจะประชุมกันต่อในวันนี้ (6 มี.ค. 2020) เพื่อตัดสินใจการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าความเห็นที่แตกต่างระหว่างประเทศพันธมิตรเกี่ยวกับประเด็นนี้อาจสร้างความแตกแยกในกลุ่มโอเปกพลัส

โดย “อาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ต” ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า “ความไม่เห็นด้วยของรัสเซียต่อแนวทางการลดกำลังการผลิตในระดับนี้อาจทำให้โกลุ่มอเปกพลัสแตกออกจากกัน ดังนั้นการพูดคุยกันระหว่างซาอุดิอาราเบีย, ยูเออีและรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลต่อกลุ่มมีควมจำเป็นเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน”