“สตาร์บัคส์” เปิดตัว “แก้ว” แบบใหม่ ไม่ต่างจากเดิมแต่เพิ่มเติมย่อยสลายง่ายขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “สตาร์บัคส์” เปิดตัวแก้วกาแฟแบบใช้ครั้งเดียวแบบใหม่ในบางสาขาทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นในนิวยอร์ก ซานฟานซิสโก ซีแอตเทิล ในสหรัฐอเมริกา ลอนดอนในอังกฤษ และแวนคูเวอร์ในแคนาดาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยแก้วแบบใหม่นี้สามารถย่อยสลายได้ดียิ่งขึ้น

โดยแก้วกาแฟแบบใหม่จะยังคงมีรูปลักษณ์ภายนอกเป็นกระดาษในรูปแบบเดิม แต่ภายในจะหุ้มด้วยวัสดุที่ย่อยสลายได้ดีกว่าพลาสติกแบบดั้งเดิม ซึ่งทำให้แก้วกาแฟแบบใหม่สามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมปุ๋ยหมักได้ โดยสตาร์บัคส์ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า “ลูกค้าจะมองไม่เห็นถึงความแตกต่างจากแก้วแบบเดิม”

ทั้งนี้ ร้านกาแฟจำนวนมากได้พยายามลดปริมาณขยะจากแก้วกาแฟแบบใช้ครั้งเดียวมาอย่างต่อเนื่อง แต่แก้วกาแฟที่บุด้วยพลาสติกยังคงเป็นที่นิยมในใช้งาน เนื่องจากมีน้ำหนักเบา สามารถวางซ้อนกันได้เพื่อลดพื้นที่จัดเก็บในร้าน และยังสามารถป้องกันการรั่วไหลได้เป็นอย่างดี

และแม้ว่าแก้วกาแฟแบบเดิมจะสามารถรีไซเคิลได้ แต่ต้องแยกส่วนที่เป็นกระดาษออกจากส่วนที่เป็นพลาสติก ซึ่งโรงงานรีไซเคิลส่วนใหญ่มักไม่ดำเนินการแยกชิ้นส่วนเหล่านั้น เนื่องจากไม่มีตลาดรองรับการรีไซเคิลมากพอ ทำให้ไม่เกิดแรงจูงใจในการลงทุนเพื่อการรีไซเคิล

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้ทุ่มทุนร่วมกับ “แมคโดนัลด์” เป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อวิจัยและพัฒนาแก้วกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านกลุ่ม  Closed Loop Partners ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้เป็นการทดสอบว่า แก้วกาแฟแบบใหม่สามารถย่อยสลายและเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลไดง่ายกว่าแก้วแบบเดิม