นักวิเคราะห์ชี้ บ.น้ำมันทั่วโลกเตรียมลดจ่ายปันผล เซ่นราคาน้ำมันร่วงหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงบทวิเคราะห์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 มี.ค. 2020) ซึ่งระบุว่าบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลกอาจเตรียมพิจารณาประกาศลดค่าใช้จ่าย เช่น การจ่ายเงินปันผล การรับซื้อหุ้นคืน รวมถึงงบลงทุนต่าง ๆ ภายหลังราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงลงอย่างหนักจากการระบาดของโควิด -19 และความกังวลต่อสงครามราคา

โดย เจสัน กัมเมล นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอร์รีย์ ชี้ว่าบริษัทน้ำมันทั่วโลกได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อเอาตัวรอดท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปัจจุบัน โดยในเวลาอันใกล้เราจะเริ่มเห็นบริษัทเหล่านี้เริ่มปรับลดการจ่ายเงินปันผล รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทน้ำมันหลายแห่งเพิ่งประกาศการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน เช่น เชฟรอนประกาศจ่ายเงินปันผลราว 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดระยะเวลา 5 ปี ขณะที่เอ๊กซ์ซอน โมบิล ประกาศจ่ายเงินในส่วนนี้ราว 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปี 2020 ซึ่งทางโกลด์แมน แซกส์ มองว่าวัฏจักรขาลงของราคาน้ำมันจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้จำเป็นต้องปรับลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้

ราคาน้ำมันที่ลดลงสร้างความลำบากให้กับบริษัทด้านพลังงานฟอสซิลทั่วโลก โดยรายงานชี้ว่าบริษัทน้ำมันหลายแห่งยังคงไม่สามารถสร้างผลกำไรที่สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายได้เมื่อปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 64 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ก็ตาม