“อเมซอน” เปิดขายเทคโนโลยี Just Walk Out มุ่งขยาย “ร้านค้าไร้แคชเชียร์” ในสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “อเมซอน” เปิดเผยว่าจะเริ่มจำหน่ายเทคโนโลยีร้านค้าไร้แคชเชียร์หรือที่เรียกว่า Just Walk Out technology ให้กับธุรกิจค้าปลีกที่ต้องการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปติดตั้งภายในร้าน โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีนี้มีใช้อยู่ในร้าน Amazon Go

ทั้งนี้ เทคโนโลยี Just Walk Out เป็นเทคโนโลยีชำระค่าสินค้า โดยลูกค้าเพียงเดินเข้ามาหยิบสินค้าที่ต้องการภายในร้าน และสามารถเดินออกไปได้ทันที โดยไม่ต้องหยุดหรือต่อคิวเพื่อชำระสินค้าในแบบเดิม ซึ่งภายในร้านจะมีการติดตั้งกล้องและเซนเซอร์หลายจุด เพื่อตรวจจับสินค้าทุกชิ้นที่ลูกค้าหยิบ และคำเนินการชำระเงินค่าสินค้าโดยอัตโนมัติทันทีเมื่อลูกค้าเดินออกจากร้าน

อเมซอนเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงนามสัญญาซื้อขายเทคโนโลยีดังกล่าวกับหลายบริษัท เพื่อนำเทคโนโลยีไร้แคชเชียร์ไปติดตั้งภายในร้านต่าง ๆ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ทำข้อตกลงกับอเมซอนอย่างเป็นทางการ รวมทั้งยังไม่มีการเปิดเผยราคาของเทคโนโลยีดังกล่วด้วย

แต่ในเดือนกันยายน 2019 ที่ผ่านมา อเมซอนเคยเปิดเผยว่ากำลังเจรจากับผู้ค้าปลีกหลายรายอย่าง เครือร้านสะดวกซื้อในสนามบิน CIBO Express ของ OTG และเครือโรงภาพยนตร์ Regal Cinemas ของ Cineworld เพื่อเปิดร้านค้าที่ใช้เทคโนโลยี Just Walk Out ในบางสาขา

อเมซอนเปิดเผยว่า ต้องใช้เวลาราว 2-3 สัปดาห์ในการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวในร้านค้าต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นร้านที่สร้างใหม่ หรือร้านที่มีอยู่เดิม ซึ่งจำเป็นต้องทำงานร่วมกันกับเจ้าของธุรกิจ เพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่จำหน่ายให้กับผู้ค้ารายอื่นจะไม่รวมถึงเทคโนโลยีบางอย่างที่ใช้ร้าน Amazon Go อย่างเช่น การเชื่อมต่อกับระบบแอปพลิเคชั่น Go ที่ลูกค้าต้องแสกนแอปและบัตรเครดิตที่ประตูกั้นก่อนเข้าไปภายในร้าน และระบบใบเสร็จอัตโนมัติที่ลูกค้าสามารถระบุอีเมล เพื่อขอรับใบเสร็จออนไลน์ได้ทันทีทุกครั้งที่เข้าใช้บริการ

ปัจจุบันอเมซอนยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายร้าน Amazon Go รวม 25 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา โดยในเดือนที่ผ่านมา อเมซอนยังได้เปิดตัว Go Grocery ซูเปอร์มาเก็ตไร้แคชเชียร์ขนาดใหญ่แห่งแรกที่ใกล้สำนักงานใหญ่ในซีแอตเทิลด้วย