“ปูติน” ปูทางอยู่ยาว ชี้ประเทศยังไม่มีวุฒิภาวะทางการเมือง ฝ่ายค้านโวยรัฐประหารโดยรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียหรือ สภาดูมา ถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้จนถึงปี 2036

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูตินได้แถลงต่อสภาดูมาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า “ข้อเสนอยกเลิกข้อจำกัดสำหรับตำแหน่งต่าง ๆ รวมถึงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน โดยหลักการแล้วข้อเสนอนี้เป็นไปได้ภายใต้เงื่อนไขว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยอย่างเป็นทางการว่า การแก้ไขครั้งนี้ไม่ขัดต่อหลักการและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ”

นายปูตินยังได้อ้างถึงประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ ของสหรัฐอเมริกาที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 4 สมัย เนื่องจากเกิดความวุ่นวายภายในประเทศ ซึ่งปูตินอ้างว่านั่นเป็นตัวอย่างของการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ “เกินความจำเป็น”

ประธานาธิบดีปูตินระบุด้วยว่า รัสเซียยังคงอยู่ในช่วงฟื้นตัวหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 และย้ำว่า “ในภาวะที่ประเทศกำลังประสบปัญหาและอุปสรรค แน่นอนว่า ความมั่นคงเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าและต้องมาเป็นอันดับแรก” อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า เห็นด้วยต่อการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี เมื่อประเทศมี “วุฒิภาวะทางการเมือง”

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถกระทำได้โดยไม่ขัดต่อหลักการและบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ก็จะนำไปสู่กระบวนการแก้ไขและทำประชามติทั่วประเทศ เพื่อรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้นายปูตินที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยปัจจุบันในปี 2024 จะสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก 2 สมัยหรือ 12 ปี จนถึงปี 2036

ขณะที่ อเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นการทำให้นายปูตินสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตลอดชีวิต ส่วน อีวาน โกลูนอฟ ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านได้ออกมาประณามความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ว่าเป็น “การรัฐประหารโดยรัฐธรรมนูญ”

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ได้ยื่นขออนุญาตรวมตัว เพื่อประท้วงกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวในวันที่ 21 มีนาคมนี้ แต่ทางการรัสเซียไม่อนุญาตโดยระบุว่า จะห้ามการรวมตัวของฝูงชนทั้งหมดจนถึงวันที่ 10 เมษายน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูตินวัย 67 ปี เคยเป็นอดีตเจ้าหน้าที่คณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐหรือหน่วยข่าวกรอง “เคจีบี” ของสหภาพโซเวียต ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียแล้วถึง 4 สมัยและดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 1 สมัย ครองภูมิทัศน์การเมืองของรัสเซียมานานถึง 2 ทศวรรษ