จีนประกาศกร้าว! พ้นจุดวิกฤตพิษ “โควิด-19” มิถุนายนนี้จบเกม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” อาจสิ้นสุดลงภายในเดือน มิ.ย. หากทุกประเทศให้ความร่วมมือในการต่อสู้กับภาวะโรคระบาด พร้อมทั้งระบุว่า จีนได้ผ่านพ้นจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ย์ลดลงสู่เลขหลักเดียวเป็นครั้งแรก

โดยก่อนหน้านี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกราว 2 ใน 3 อยู่ที่มณฑลหูเป่ย์ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่รระบาดตั้งแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่

นายหมี่ เฟิง (Mi Feng) โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนระบุว่า มาตรการเข้มงวดของจีนโดยเฉพาะการปิดเมือง ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดไปยังเมืองอื่น ๆ ได้อย่างน่าพึงพอใจและ “สามารถกล่าวได้ว่า ประเทศจีนได้ก้าวพ้นจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว โดยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในจีนกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง”

ขณะที่ นายจง หนานซาน (Zhong Nanshan) ที่ปรึกษาด้านการแพทย์อาวุโสของรัฐบาลจีนกล่าวว่า “ตราบใดที่ประเทศต่าง ๆ จัดการกับโรคระบาดอย่างจริงจังและพร้อมที่จะใช้มาตรการที่แข็งแกร่ง การระบาดทั่วโลกจะยุติภายในไม่กี่เดือน คำแนะนำของผมคือ ขอเรียกร้องให้ทุกประเทศปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกและประสานงานร่วมกัน หากทุกประเทศสามารถร่วมมือกันได้ โรคระบาดก็อาจสิ้นสุดลงภายในเดือน มิ.ย.นี้”

ทั้งนี้ นายจงเป็นนักระบาดวิทยาที่เคยมีประสบการณ์รับมือกับการระบาดของโรคซาร์สในปี 2003 เขาระบุด้วยว่า ไวรัสในตระกูลโคโรน่ามักจะอ่อนกำลังลงในอุณหภูมิสูง ซึ่งคาดว่าช่วงหน้าร้อนในเดือน มิ.ย. จะสามารถช่วยชะลอการแพร่กระจายได้