นายกฯแคนาดา ประกาศกักตัว 14 วัน หลังภรรยาติดไวรัส “โควิด-19”

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงการณ์ว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะกักตัวเอง 14 วัน หลังจากที่นางโซฟี เกรกอรี ทรูโด ภรรยาของนายทรูโดตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” หลังจากเดินทางกลับมาจากอังกฤษ

โดยแถลงการณ์ระบุว่า “นายกรัฐมนตรียังคงมีสุขภาพดีและไม่มีอาการเจ็บป่วย แต่เขาจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและคำแนะนำของแพทย์ โดยจะกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน” อย่างไรก็ตาม นายทรูโดจะยังไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจเชื้อหากไม่แสดงอาการ โดยจะยังปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปในพื้นที่กักตัว และเตรียมจะแถลงการณ์ต่อประชาชนในวันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นางโซฟี เกรกอรี ทรูโดมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่ยังไม่มีอาการรุนแรงและยังคงรู้สึกดี แต่จะดำเนินการกักตัวเองอย่างเข้มงวดเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคนาดากำลังติดตามผู้ใกล้ชิดกับเธอในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อทำการกักตัวป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

นางทรูโดยังได้ขอบคุณผู้ที่ให้กำลังใจพร้อมทั้งกล่าวว่า “แม้ว่าดิฉันจะมีอาการป่วยที่น่ากังวลจากไวรัส แต่ดิฉันจะกลับมาแข็งแรงในไม่ช้า การกักตัวที่บ้านของดิฉันเทียบไม่ได้เลยกับครอบครัวชาวแคนาดาอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกันนี้ รวมถึงผู้ที่ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพที่รุนแรงมากกว่านี้”

ปัจจุบันแคนาดามีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 147 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย