“แอปเปิล” ปิดร้านสาขาทั่วโลกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ ถึง 27 มี.ค. รับมือโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายทิม คุก ซีอีโอของ “แอปเปิล” ประกาศปิดร้านสาขาทั้งหมดนอกจีนแผ่นดินใหญ่จนถึงวันที่ 27 มีนาคมนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการระบาดของไวรัส “โควิด-19” ภายหลังอัตราการระบาดนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายคุกระบุด้วยว่า จากบทเรียนในประเทศจีนทำให้บริษัทพบว่า การป้องกันการระบาดที่ดีที่สุดคือการลดความแออัด ดังนั้นบริษัทจึงตัดสินใจประกาศปิดร้านสาขานอกประเทศจีน “ส่วนสำนักงานใหญ่ของเรา จะมีมาตรการการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งพนักงานจะได้รับอนุญาตให้ทำงานทางไกลจากบ้านได้ หากงานนั้นสามารถทำได้”

ส่วนพนักงานที่จำเป็นต้องมาทำงานที่สำนักงาน ก็จะมีการจัดสถานที่ทำงานเว้นระยะห่างของพนักงาน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ และจะยังมีการตรวจสุขภาพและอุณหภูมิร่างกายอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังจะบริจาคเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการรับมือกับโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อและฟื้นฟูผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลกด้วย

สำหรับประเทศไทยมีร้านสาขาของแอปเปิลสโตร์อยู่ที่ “ไอคอนสยาม” สาขาเดียวเท่านั้น ส่วนสาขาอื่น ๆ เป็นของพาร์ตเนอร์

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 มีนาคม) แอปเปิลได้เริ่มกลับมาเปิดทำการร้านสาขา 42 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ยังคงมีการจำกัดเวลาให้บริการ ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในจีนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 138,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตสูงกว่า 5,000 ราย