รมต.สิงคโปร์ยันมีสต๊อกเพียงพอ 3 เดือน เตรียมหาแหล่งนำเข้าใหม่หลังมาเลเซียปิดประเทศ

สำนักข่าวเดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ได้ประกาศว่า ทางการสิงคโปร์มีมาตรการฉุกเฉินพร้อมรองรับ “ภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค” หลังจากที่มาเลเซียประกาศปิดประเทศ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลมาเลเซียประกาศ ปิดกั้นการเดินทางของชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศ เมื่อวานนี้ (16 มีนาคม) โดยชาวมาเลเซียที่ต้องการจะเดินทางกลับประเทศจะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน สร้างความวิตกต่อชาวสิงคโปร์ที่กังวลว่าอาจเกิดภาวะขาดแคลนสินค้า เนื่องจากสิงคโปร์พึ่งพาการนำเข้าจากมาเลเซียเป็นหลัก

นายชาน ชุน ซิง ยืนยันว่า ขณะนี้สิงคโปร์มีมาตรการรับมือกับสถานการณ์ โดยระบุว่าสิงคโปร์มีสต๊อกสินค้าที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของพลเมืองเป็นเวลา 3 เดือน หากชาวสิงคโปร์ซื้อสินค้าอย่างรับผิดชอบและไม่กักตุนสินค้า นอกจากนี้ ทางการจะยังเร่งเสริมการผลิตภายในประเทศ และกระจายการนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่น ๆ ด้วย

รมว.การค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ระบุด้วยว่า มาตรการของมาเลเซียอาจเป็นเพียงการจำกัดการเดินทางของมนุษย์ ไม่ใช่การห้ามการขนส่งสินค้า ขณะที่แรงงานชาวมาเลเซียในสิงคโปร์กว่า 1 แสนราย หากต้องการพำนักในสิงคโปร์ต่อไปชั่วคราว นายจ้างสามารถยืนคำร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐบาลและสมาคมการค้าต่าง ๆ ได้

ทั้งนี้ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากมาเลเซียประกาศมาตรการปิดประเทศ มีชาวสิงคโปร์จำนวนมากเดินทางไปกว้านซื้อสินค้าในซูเปอร์มาเก็ต โดยส่วนใหญ่เป็นการกักตุนสินค้าอาหารและของใช้ในชีวิตประจำวัน