อิสราเอลแอบส่องข้อมูลมือถือ ตรวจความเคลื่อนไหวกลุ่มเสี่ยงโควิด -19

สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า คณะรัฐมนตรีอิสราเอลอนุมัติมาตรการฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 มี.ค. 2020) โดยอนุญาตให้หน่วยงานความมั่นคงภายในประเทศของอิสราเอลสามารถเข้าถึงข้อมูลมือถือส่วนตัวเพื่อสอดส่องความเคลื่อนไหวของผู้ติดเชื้อและกลุ่มที่เสี่ยงจากการติดเชื้อของไวรัสโควิด -19

ทั้งนี้ รายงานระบุว่ามาตรการสอดส่องทางไซเบอร์จำเป็นต้องได้รับการรับรองโดยรัฐสภา รวมถึงการควบคุมโดยศาลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามการประกาศเป็นมาตรการฉุกเฉินจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนเหล่านี้ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากจากฝ่ายค้านและนักสิทธิมนุษยชน โดย “กาบี้ อัชเคนาซิ” สมาชิกอาวุโสของพรรคฝ่ายค้าน กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “การอนุมัติมาตรการดังกล่าวโดยปราศจากการรับรองและตรวจสอบจากรัฐสภาเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม”


ในส่วนของการสอดส่องทางไซเบอร์นั้นมักถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์การต่อต้านการก่อการร้าย อย่างไรก็ตามสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงขึ้นส่งผลให้รัฐบาลนำแนวทางเหล่านี้มาใช้เพื่อป้องกันการระบาด โดยข้อมูลจากการสอดส่องเหล่านี้จะถูกนำมาใช้โดยกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเพื่อสอดส่องความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสี่ยงและแจ้งเตือนผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่ามาตรการสอดส่องนี้จะมีผลบังคับใช้ 2 สัปดาห์