“อเมซอน” รับเฉพาะสินค้าจำเป็นเข้าสต๊อก-เพิ่มงานแสนตำแหน่ง รับมือไวรัสดันซื้อออนไลน์พุ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อเมซอน” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าจะรับเฉพาะสินค้าที่จำเป็นเข้าสู่คลังสินค้าของบริษัทในพื้นที่สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และยุโรป นับจากวันนี้จนถึงวันที่ 5 เมษายนนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่คลังสินค้า สำหรับการจัดเก็บสินค้าทางการแพทย์และสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความต้องการสูงขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

แต่อเมซอนจะยังคงจัดส่งสินค้าไม่จำเป็นต่อไป จนกว่าจะจัดจำหน่ายจนหมดและไม่รับเพิ่มเข้ามาในคลังสินค้าเพิ่มเติม โดยผู้จำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของอเมซอนจะต้องจัดส่งสินค้า ไปที่ผู้สั่งซื้อโดยตรงด้วยตนเองในช่วงเวลาดังกล่าว โดยอเมซอนจะลำดับความสำคัญของประเภทสินค้าในสต๊อกให้สามารถ “รับ บรรจุเข้าคลัง และจัดส่งไปยังผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว”

สำหรับประเภทสินค้าที่จำเป็นและสามารถจัดส่งได้ต่อไป คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก สินค้าสุขภาพและของใช้ในครัวเรือน สินค้าเกี่ยวกับการดูแลตนเอง สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง รวมถึงหนังสือด้วย โดยอเมซอนจะใช้วิธีการดังกล่าวกับคลังสินค้าของร้านค้าปลีกด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา อเมซอนยังประกาศเพิ่มตำแหน่งงานขึ้นอีก 100,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับความต้องการสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการที่มีผู้คนต้องกักตนเองอยู่ที่บ้านจำนวนมาก เนื่องจากหลายประเทศได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส