ADB ประกาศตั้งงบ 6.5 พันล้านดอลลาร์ ช่วยปท.กำลังพัฒนาต้านโควิด-19

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ประกาศเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เตรียมจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นสมาชิก ในการรับมือและจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” เป็นจำนวนเงิน 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายมาซาสึกุ อาซากาว่า ประธานของเอดีบี ระบุว่า “การแพร่ระบาดครั้งนี้ได้กลายเป็นวิกฤตระดับโลก ซึ่งต้องมีการดำเนินการอย่างแข็งขันในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก สำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นสมาชิกของเรา เรากำลังหาวิธีเพื่อช่วยต่อสู้กับโรคระบาด เพื่อปกป้องคนยากจน คนอ่อนแอ และประชากรทั่วภูมิภาค เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ”

ทั้งนี้ เม็ดเงิน 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกจัดสรรไปยังภาคส่วนต่าง ๆ โดยสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลประมาณ 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการเตรียมรับผลกระทบด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจ


ส่วนการช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงบริษัท ๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจะอยู่ภายใต้งบประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ส่วนที่เหลือจะยังถูกนำไปช่วยเหลือภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในด้านเทคนิคและการชำระหนี้