จีนคลายกฎคุมโรค อนุญาตชาวหูเป่ย์เดินทางได้ เปิดกำแพงเมืองจีนให้เข้าชมอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มณฑลหูเป่ย์ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบห้ามการเดินทางออกจากพื้นที่ หลังจากที่สถานการณ์โรคระบาดในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่อื่นของจีนได้เพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่เชื้อไวรัสจากต่างประเทศมากขึ้นเป็น 2 เท่า

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพของหูเป่ย์ได้ประกาศว่าจะผ่อนคลายการห้ามการเดินทางออกนอกพื้นที่ ตามมาตรการปิดเมืองที่ประกาศใช้ก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มอนุญาตให้พลเมืองที่มีรหัสคิวอาร์โค้ดเชื่อมโยงกับข้อมูลสุขภาพของแต่ละบุคคลที่ทางการออกให้ สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่ได้นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.เป็นต้นไป แต่การจำกัดการเดินทางทั้งหมดจะถูกยกเลิกในวันที่ 8 เม.ย. นี้

ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการจีนได้เริ่มเปิดให้เยี่ยมชม “กำแพงเมืองจีน” ได้บางส่วนอีกครั้งในวันนี้ (24 มี.ค.) โดยเริ่มเปิดส่วนแรกที่เปิดให้เข้าชมคือ กำแพงเมืองจีนส่วนปาต้าหลิง ใกล้กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีน ซึ่งจะเปิดให้บริการตามปกติในเวลา 9.00-16.00 น. ของทุกวัน แต่สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อย่างพระราชวังต้องห้ามในปักกิ่งและดิสนีย์แลนด์ในเซี่ยงไฮ้ยังคงไม่เปิดให้บริการ

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงมีความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสจากผู้ที่เดินทางมาจากภายนอกประเทศ โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนได้เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมาอยู่ที่ 78 ราย โดยจำนวนดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อจากภายนอกประเทศถึง 74 ราย

ส่งผลให้ทางการจีนยังคงใช้มาตรการคุมเข้มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ อย่างกรุงปักกิ่ง ที่มีมาตรการห้ามเที่ยวบินลงจอด แต่ไม่ปิดกั้นการเดินทางกลับประเทศของชาวจีนจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดในวงกว้างในขณะนี้ แต่ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีนในขณะนี้ทุกรายจะต้องถูกกักตัวเพื่อควบคุมโรคและตรวจสุขภาพด้วย