“อินเดีย” ยกระดับสั่ง “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศ ห้าม 1.3 พันล้านชีวิตออกจากบ้าน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียได้แถลงการณ์ต่อสาธารณชนเมื่อวันอังคาร (24 มีนาคม) ที่ผ่านมา ประกาศใช้มาตรการ “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 21 วัน โดยสั่งห้ามชาวอินเดียกว่า 1.3 พันล้านคนทั่วประเทศ ไม่ให้เดินทางออกนอกที่พักอาศัย ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเท่านั้น

แถลงการณ์ของนายโมดีระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของ “โควิด-19” ที่เกิดขึ้นตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกบ่งชี้ว่า การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) เป็นสิ่งเดียวที่สามารถทำได้ในขณะนี้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

นอกจากนี้ ร้านค้า สถานประกอบการเชิงพาณิชย์ โรงงาน และสำนักงานต่าง ๆ ยังต้องปิดให้บริการตามมาตรการดังกล่าว รวมถึง รถประจำทางสาธารณะระหว่างรัฐที่ต้องระงับการบริการ และงานก่อสร้างต่าง ๆ ที่ต้องหยุดการดำเนินการอีกด้วย

ซึ่งมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศของของอินเดียครั้งนี้นับว่า เป็นการยกระดับความเข้มข้นของมาตรการ ที่ก่อนหน้านี้บังคับใช้เฉพาะในเมืองหลัก ๆ รวมถึงการสั่งปิดกั้นการเดินของนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้ามาในประเทศด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขของอินเดียระบุว่า ช่วงเวลา 21 วันเป็นระยะเวลาที่สำคัญที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นในประเทศ ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียพบว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศรวม 519 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย