“แคนาดา” ปัดข้อเสนอทรัมป์ส่งทหารคุมเข้มชายแดน ชี้กระทบความสัมพันธ์สองชาติ

file. REUTERS/Alex Filipe

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รองนายกรัฐมนตรีของแคนาดาได้แถลงข่าวว่า รัฐบาลแคนาดาจะไม่ส่งกองกำลังทหารไปยังชายแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐอเมริกา เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้พยายามเสนอมาตรการดังกล่าวเพื่อให้การปิดพรมแดนมีความเข้มงวดมากขึ้น

นางฟรีแลนด์ระบุว่า “แคนาดาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อข้อเสนอของสหรัฐ และเราได้คัดค้านอย่างชัดเจนว่ามาตรการที่ไม่มีความจำเป็นนี้เป็นอัตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างเรา อีกทั้งสถานการณ์ด้านสาธารณสุขยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรการดังกล่าว”

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้ตกลงกันว่าจะปิดพรมแดน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ข้อเสนอการส่งกองกำลังทหารของสหรัฐเป็นความพยายามเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและปิดกั้นผู้เดินทางข้ามพรมแดน โดยสหรัฐได้ใช้มาตรการดังกล่าวกับชายแดนเม็กซิโกก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีความชัดเจนจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาว่าจะตัดสินใจในกรณีนี้อย่างไร แต่ก่อนหน้านี้เขาเคยระบุว่าเป็นการส่งกองกำลังไปที่ชายแดนแคนาดาจะเป็น “ความยุติธรรมที่เท่าเทียมกัน” กับกรณีของเม็กซิโก


ชายแดนสหรัฐ-แคนาดามีความยาวถึง 8,891 กม. นับได้ว่า เป็นจุดผ่านแดนของความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมาตรการปิดกั้นพรมแดนระหว่างกันเมื่อสัปดาห์ก่อนยังคงอนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าได้ แต่การส่งทหารเข้าควบคุมพื้นที่ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะนำไปสู่ความตื่นตระหนกของผู้คนจำนวนมากโดยไม่จำเป็น หากไม่มีการสื่อสารที่ดีเพียงพอ