อิสราเอลเลือกผู้นำฝ่ายค้านเป็นประธานรัฐสภา เปิดทางรัฐบาลแห่งชาติฝ่าวิกฤตโควิด -19

สำนักข่าวอัลจาซีร่าว่า “เบนนี่ แกนซ์” ผู้นำพรรคฝ่ายค้านอิสราเอล ได้รับเลือกเป็นประธานรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 มี.ค. 2020) ด้วยคะแนนเสียง 74 เสียง จากที่นั่งทั้งหมดในรัฐสภา 120 เสียง โดยคะแนนที่สนับสนุน “เบนนี่ แกนซ์” ประกอบด้วยคะแนนเสียงผู้แทนจากพรรคการเมืองของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ในกรณีนี้นักวิเคราะห์การเมืองประเทศอิสราเอลมองว่าการโหวตเลือกผู้นำพรรคฝ่ายค้านให้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาจะเป็นการเปิดทางไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งจะนำการเมืองของอิสราเอลออกจากทางตัน หลังจากไม่มีผู้ชนะเด็ดขาดในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด อีกทั้งประเทศยังต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด -19

โดย นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นผู้เสนอแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อร่วมกันรับมือสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งรายงานระบุว่าจากถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ส่งผลให้ทางการอิสราเอลอาจประกาศมาตรการขั้นเด็ดขาดภายใน 2-3 วันข้างหน้านี้

ทั้งนี้ “แบนนี่ แกนซ์” ปฏิเสธการร่วมจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากเห็นว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู มีการพัวพันกับคดีทุจริตและติดสินบน อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ที่เลวร้ายลงส่งผลให้คู่ขัดแย้งทางการเมืองทั้งสองฝ่ายหันมาจับมือกันเพื่อร่วมกันฝ่าฟันภาวะวิกฤตที่ประเทศกำลังเผชิญ