“สี จิ้นผิง” ยกหูถึง “ทรัมป์” จีนพร้อมช่วยสหรัฐต้าน “โควิด-19”

REUTERS/Damir Sagolj

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนระบุว่า จีนพร้อมจะมอบความช่วยเหลือให้กับสหรัฐอเมริกา ระหว่างการสนทนากันทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันนี้ (27 มีนาคม) ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าสหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่รระบาดของ “โควิด-19” แห่งใหม่ของโลก

เอกสารของกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ในการสนทนากันทางโทรศัพท์ครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้กล่าวยืนยันกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า จีนเปิดเผยและโปร่งใสต่อข้อมูลข้อมูลการจัดการเกี่ยวกับโรคระบาดครั้งนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาได้พูดคุยกับเกี่ยวกับการแพร่รระบาดของโควิด-19 กับประธานาธิบดีสีโดยละเอียด พร้อมทั้งระบุว่า “ประเทศจีนได้ผ่านพ้นสถานการณ์มาได้ และได้พัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสอย่างยิ่ง เรากำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ด้วยความเคารพซึ่งกันและอย่างสูงสุด”

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองชาติได้ตอบโต้กันไปมาหลายครั้งเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวโทษว่า จีนขาดความโปร่งใสในการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาด และทรัมป์ยังเคยใช้ถ้อยคำที่สร้างความไม่พอใจในการเรียกโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า “ไวรัสจีน” ด้วย


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐปัจจุบันสูงเกือบ 85,000 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ราย โดยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 17,099 รายและ 281 รายเสียชีวิตในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา ซึ่งนิวยอร์กและนิวออร์ลีนส์เป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดภายในประเทศ