‘ทรัมป์’ ลงนามงบฉุกเฉิน 2.2 ล้านล้านเหรียญ เร่งฝ่าวิกฤตโควิด -19

REUTERS/Jonathan Ernst

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เซ็นลงนามรับร่างกฎหมายเยียวยาเศรษฐกิจมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรับมือกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค. 2020) ภายหลังร่างดังกล่าวผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกัน

โดย งบดังกล่าวเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีจำนวนเม็ดเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ขณะที่ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า “สภาคองเกรสเตรียมพิจารณาร่างกฎหมายอีกหลายฉบับในสัปดาห์หน้าเพื่อรับมือและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาด”

ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อีกทั้งมาตรการล๊อคดาวน์ในหลายรัฐยังทำให้เกิดผู้ว่างงานใหม่มากกว่า 3 ล้านคนภายในสัปดาห์เดียว นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่าปัจจุบันธุรกิจเอสเอ็มอีกว่า 3 ล้านแห่ง ต้องการเงินช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับผลกระทบต่อธุรกิจ

ในส่วนของงบฉุกเฉิน 2.2 ล้านล้าน ประกอบด้วย เงินกู้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักมูลค่า 510,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, โครงการสินเชื่อและเงินช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีอีกราว 377,0000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, เงินช่วยเหลือโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขอีก 180,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ยังมีโครงการแจกเงินให้กับชาวอเมริกันอีกครอบครัวละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในส่วนนี้ราว 290,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ อีกจำนวนมาก เช่น การลดภาษี และ การขยายสิทธิประโยชน์ของผู้ว่างงาน เป็นต้น