รัสเซีย-จีนระอาใจ สงครามน้ำลาย “ทรัมป์-คิม” ไม่มีใครยอมใคร

US President Donald Trump makes a toast during a luncheon at the United Nations headquarters during the 72nd session of the United Nations General Assembly September 19, 2017 in New York. / AFP PHOTO / Brendan Smialowski

เอพีรายงานวันที่ 22 ก.ย. ว่ารัฐบาลจีนและรัฐบาลรัสเซียแสดงความวิตกกังวลถึงบรรยากาศการปะทะทางวาจากระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา กับ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่ต่างฝ่ายต่างใช้ถ้อยคำรุนแรง พร้อมกับคำขู่ใช้อาวุธร้ายแรงโจมตีกัน
หลังจากนายคิมเพิ่งกล่าวโจมตีนายทรัมป์ในถ้อยแถลงผ่านสถานีเคซีเอ็นเอ ว่า จิตป่วยควบคุมไม่ได้ นายทรัมป์ก็ตอบโต้ทันทีผ่านทวิตเตอร์ว่า นายคิมคือคนบ้าอย่างแท้จริง เพราะไม่สนใจเลยว่าประชาชนของตนเองจะอดอยาก หรือถูกเข่นฆ่า หลังจากนายทรัมป์เพิ่งเรียกนายคิม ในสุนทรพจน์ที่กล่าวบนเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า เป็นมนุษย์จรวดที่หาเรื่องฆ่าตัวตา

นายคิมออกแถลงการณ์ด้วยข้อความอาฆาตนายทรัมป์ ว่า “ทรัมป์ดูหมิ่นผมและประเทศของผมต่อหน้าต่อตาทุกๆ คนบนโลก ทั้งยังประกาศสงครามอย่างร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ผมจะทำให้ชายคนนี้ซึ่งถืออภิสิทธิ์ในการบัญชาการสูงสุดของสหรัฐ ต้องชดใช้ต่อการกล่าวสุนทรพจน์ที่หยาบคาย และไร้แก่นสาร” ขณะที่นายรี ยองโฮ รมว.ต่างประเทศกล่าวเสริมว่า อาจเป็นการใช้ระเบิดเอชบอมบ์

จากนั้นนายทรัมป์ตอบโต้คำขู่นี้ด้วยคำขู่เช่นกันว่า “เขาจะได้รับการทดสอบแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน”

ด้านจีน นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศ พยายามผ่อนคลายการเผชิญหน้าว่า การเจรจาต่อรองยังดำเนินอยู่และสมควรได้รับความพยายามในทุกๆ ด้าน

ส่วนนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การเขย่าขวัญสั่นประสาททางทหารไม่เพียงนำไปสู่ทางตัน ยังเป็นหายนะด้วย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์