กระทรวงต่างประเทศจีนขู่ตอบโต้สหรัฐ หลังผ่านกฎหมายละเมิดหลัก “จีนเดียว”

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงคำกล่าวของ “เกิง ชวง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค. 2020) ซึ่งเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาเร่งแก้ไขความผิดพลาดภายหลังออกกฎหมายสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไต้หวันและประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของจีน พร้อมระบุว่าจีนพร้อมตอบโต้สหรัฐเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ
โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า เนื้อหาใน พรบ.คุ้มครองและส่งเสริมความเป็นพันธมิตรระหว่างประเทศไต้หวันเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมสหรัฐ-จีน 3 ฉบับ ซึ่งเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ยังผิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงหลักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยฝ่ายจีนขอแสดงความไม่พอใจและคัดค้านกฎหมายฉบับนี้อย่างถึงที่สุด
นอกจากนี้ “เกิง ชวง” ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันมีประเทศ 180 แห่ง รวมถึงสหรัฐ ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน โดยความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตั้งอยู่บนหลักการ “จีนเดียว” มาตลอดระยะเวลา 41 ปี อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาขัดขวางการดำเนินความสัมพันธ์แบบปกติระหว่างจีนและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งขัดกับหลักการจีนเดียว
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศรายนี้ กล่าวทิ้งท้ายว่า การแทรกแซงกิจการระหว่างจีนและไต้หวันเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศ ซึ่งรัฐบาลและประชาชนชาวจีนพร้อมดำเนินทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติ