“อู่ฮั่น” เปิดเดินรถไฟ-รถใต้ดิน ส่งรถขนสินค้าขบวนแรกมุ่งเยอรมนีแล้ว

เอพีรายงาน เมื่อวันที่ 29 มีนาคมว่า ทางการนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มและเป็นพื้นที่ที่โควิด-19 ระบาดหนักที่สุดในจีน ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว ด้วยการเปิดเดินรถไฟใต้ดิน และรถไฟทางไกลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 มีนาคม หลังจากถูกปิดตายมานานกว่า 2 เดือน ก่อนที่จะเปิดเมืองและมณฑลเต็มที่ในวันที่ 8 เมษายนที่จะถึงนี้

ผู้โดยสารทุกคนที่จะใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนทุกคน นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ให้ผู้โดยสารทุกคนนั่งห่างกัน โดยต้องมีที่นั่งว่างคั่นกลางทุกคนอีกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่า รถไฟไฮสปีดทางไกลขบวนแรกเดินทางมาถึงสถานีอู่ฮั่นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 มีนาคมนี้เช่นเดียวกัน มีผู้โดยสารมากับรถไฮสปีดเทรนขบวนนี้มากกว่า 12,000 คน

นอกจากนั้น ซินหัวระบุว่า ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรก หลังจากเกิดการแพร่ระบาด ออกเดินทางจากจีนแล้วเมื่อวันที่ 28 มีนาคมนี้เช่นกัน มุ่งหน้าไปยังประเทศเยอรมนี พร้อมขนสินค้า จำนวนอะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, สายเคเบิลไฟเบอร์ออปติค เพื่อการสื่อสาร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังเยอรมนีด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์